Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực vào ngày 1.5.2013 đến nay đã hơn 1 năm. Thế nhưng, công tác phòng chống thuốc lá vẫn chưa mang lại những chuyển biến đáng kể .
 


Thực tế, việc chấp hành tốt quy định không được hút thuốc lá theo quy định tại Điều 11 của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá chỉ tương đối tốt ở các cơ quan, công sở Nhà nước. Còn lại những địa điểm mà theo quy định là không được hút thuốc thì vẫn còn thấy khói thuốc, dù những tấm biển cấm hút thuốc lá được treo nhiều nơi.

Tại Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh, mặc dù nơi đây có nhiều biển báo không hút thuốc trong bệnh viện được gắn nhiều nơi nhưng nhiều người đến khám bệnh, thân nhân của người bệnh vẫn ngồi ở các ghế đá, hành lang thản nhiên hút thuốc.

Thậm chí, tại căn tin bệnh viện, khi phóng viên thử hỏi mua thuốc lá thì cũng có bán! Còn tại khu vui chơi giải trí ước mơ tuổi thơ nằm trong Công viên văn hoá tỉnh, nhiều người dẫn con em đến vui chơi vào đêm 31.5.2014 đã bực mình khi chứng kiến nhân viên quản lý trò chơi thú nhún miệng phì phèo thuốc lá khi đi kiểm tra vé tham gia trò chơi.

Hàng chục đứa trẻ ngồi trên những con thú nhún san sát nhau, người nhân viên luồn lách đi qua và miệng liên tục nhả khói thuốc. Điều đáng nói là khu vui chơi thiếu nhi là một trong những địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong khuôn viên.

Cũng theo quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, người quản lý địa điểm cấm hút thuốc lá có quyền buộc người vi phạm chấm dứt việc hút thuốc; xử phạt hành chính theo quy định pháp luật; yêu cầu người vi phạm quy định cấm hút thuốc lá ra khỏi cơ sở của mình.

Đồng thời tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc mọi người thực hiện đúng quy định về cấm hút thuốc lá tại địa điểm thuộc quyền quản lý, điều hành; treo biển có chữ hoặc biểu tượng cấm hút thuốc lá tại địa điểm cấm hút thuốc lá…

Thế nhưng, theo tìm hiểu của phóng viên, tại những địa điểm trên, cơ quan quản lý chỉ thực hiện việc treo biển có chữ hoặc biểu tượng cấm hút thuốc lá, còn việc xử lý vẫn chưa nghiêm, chưa thấy ai bị yêu cầu ra khỏi cơ sở, chứ nói gì đến việc xử phạt hành chính người vi phạm quy định hút thuốc lá tại nơi cấm hút thuốc!

Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá được ban hành nhằm giảm tỷ lệ người hút thuốc trong xã hội, cũng như những tác hại mà thuốc lá gây ra cho người trực tiếp hút thuốc lá, người hít phải khói thuốc từ người hút thuốc lá.

Tuy nhiên, nếu chỉ có công tác tuyên truyền suông mà không có những động thái nghiêm khắc, quyết liệt thì e rằng việc thay đổi nhận thức của người dân- nhất là những người nghiện thuốc lá, về việc phòng chống tác hại của thuốc lá sẽ rất khó khăn!

 

Theo Báo Tây Ninh

.