Chiều ngày 28/9/2018, trao đổi với PV báo Bảo vệ Pháp luật, ông Hà Văn Thịnh, Viện trưởng VKSND huyện Thanh Liêm cho biết: Liên quan đến vụ việc 2 mẹ con sản phụ tử vong khi được cấp cứu tại Trung tâm Y Tế huyện Thanh Liêm và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam, cơ quan chức năng địa phương đã phối hợp với Viện pháp Y Trung ương tiến hành khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân tử vong, hiện gia đình nạn nhân đã đưa thi thể 2 mẹ con sản phụ về quê an táng.

Theo thông tin trước đó, ngày 24/9, sản phụ Cao Thị T. 29 tuổi, xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm vào trung tâm y tế huyện lúc 10h35. Chẩn đoán thai 39 tuần, đẻ lần thứ nhất. Sau khi vào viện, sản phụ được theo dõi tại khoa Sản, trung tâm y tế huyện Thanh Liêm, đến 14h ngày 26/9, sản phụ có cơn chuyển dạ. Qua khám xét, bác sĩ đã xin hội chẩn với lãnh đạo viện và thống nhất mổ do thai to.

Đến 14h20, bác sĩ tiến hành gây tê tuỷ sống mổ lấy thai. Nhưng sau khi gây tê, bệnh nhân có biểu hiện sốc phản vệ. Bác sĩ và nhân viên phòng mổ đã cấp cứu sốc phản vệ nhưng sau hơn 1 tiếng cấp cứu tiến triển không tốt nên đã chuyển bệnh nhân lên khoa cấp cứu BV đa khoa tỉnh Hà Nam.

leftcenterrightdel
Hình ảnh mẹ con sản phụ tử vong được đưa trên mạng xã hội 

Đến 15h30 ngày 26/9, sản phụ được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Mặc dù, Bệnh viện đã cấp cứu tích cực nhưng bệnh nhân đã tử vong lúc 19h ngày 26/9. Bức xúc vì không được cơ quan chức năng giải thích rõ nguyên nhân tử vong của sản phụ nên người nhà sản phụ đã đưa thông tin lên các trang mạng xã hội.

Theo thông tin từ VKSND huyện Thanh Liêm: Sau khi sản phụ tử vong, các cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra xác minh theo yêu cầu của gia đình. Công an đã niêm phong hồ sơ bệnh án, thuốc men liên quan để phục vụ điều tra và đã trưng cầu Viện Pháp y quốc gia về mổ tử thi. Việc mổ tử thi đã hoàn tất, tuy nhiên kết luận hiện vẫn chưa được Viện Pháp y trung ương đưa ra.

leftcenterrightdel
Người thân đau buồn trước thông tin hai mẹ con sản phụ tử vong 

Bước đầu, theo nhận định sơ bộ của Sở Y tế tỉnh Hà Nam, nguyên nhân ban đầu được nhận định có thể  là sốc do ngộ độc thuốc tê. Theo ông Văn Tất Phẩm, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nam, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm gặp gỡ gia đình chia sẻ động viên với gia đình sản phụ ngay sau khi vụ việc xảy ra.

Đại tá Nguyễn Văn Trung, Giám đốc Công An tỉnh Hà Nam nhận định: "Theo kết luận ban đầu của cơ quan pháp y là sốc phản vệ. Còn về góc độ pháp lý, sự việc vẫn đang được tiếp tục xử lý. Hiện nay, tất cả hồ sơ, bệnh án của sản phụ này từ Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm đến Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Hà Nam đều do bên cơ quan công an niêm phong và quản lý.

Hà Nhân