Đó là mục tiêu chung của Kế hoạch hành động phòng chống dịch hạch tỉnh Bình Định năm 2015 do Sở Y tế ban hành ngày 22.1. Kế hoạch đặt ra ba tình huống: chưa ghi nhận ca bệnh tại Việt Nam và Bình Định; xuất hiện các ca bệnh xâm nhập vào Bình Định; dịch lây lan trong cộng đồng. Dựa theo các tình huống cụ thể, kế hoạch đưa ra các hoạt động chính trong công tác chỉ đạo, kiểm tra; công tác giám sát, dự phòng; công tác điều trị, công tác truyền thông và công tác hậu cần.

 


Theo Sở Y tế, dịch hạch là bệnh truyền nhiễm cấp tính nhóm A, tối nguy hiểm bởi diễn tiến bệnh nhanh, tốc độ lây lan mạnh và tỉ lệ tử vong cao; bệnh thuộc diện kiểm dịch và khai báo quốc tế theo quy định của Tổ chức Y tế Thế giới. Sau một thời gian dài lắng dịu và xảy ra rải rác ở một vài quốc gia, ngày 21.11.2014, Tổ chức Y tế Thế giới thông báo về dịch hạch xảy ra tại Madagascar, với 119 trường hợp mắc từ 31.8 đến 16.11.2014. Tại Trung Quốc, đã có 1 trường hợp tử vong có kết quả dương tính với dịch hạch. Tại Mỹ ghi nhận 4 trường hợp mắc dịch hạch.

Căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh, nguy cơ dịch có thể xâm nhập vào Việt Nam và Bình Định cũng như có khả năng bùng phát thành dịch tại cộng đồng nếu không chủ động triển khai vác biện pháp phòng chống.

 

Theo Báo Bình Định

.