Sở Y tế cho biết, qua theo dõi quảng cáo trái phép trên không gian mạng đã phát hiện nhiều thông tin quảng cáo trái phép như: "Louis Clinic - Giảm béo công nghệ Hoa Kỳ chuẩn Y khoa", "đội ngũ y bác sĩ có kinh nghiệm, giảm béo cùng Louis Clinic an toàn và hiệu quả, phương pháp không xâm lấn (không cần phẫu thuật, không đau đớn, thời gian hồi phục nhanh chóng)",…

Đồng thời, tại trang Facebook mang tên "Viện thẩm mỹ Quốc tế Louis Clinic - Tăng size cậu nhỏ chuẩn y khoa” có đăng tải quảng cáo có nội dung như “Phòng khám chuyên khoa Thẩm mỹ Louis Clinic", "Tăng size cậu nhỏ chuẩn y khoa", “Cậu nhỏ hóa Cậu to không phẫu thuật, cải thiện Cậu nhỏ chỉ trong 60 phút, siêu công nghệ Rive Max",…

Nhận thấy các dấu hiệu sai phạm, Tổ công tác đặc biệt Sở Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan đã đã tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Louis Clinic tại địa chỉ số 72D Trần Quốc Toản (phường Võ Thị Sáu, quận 3). Qua tìm hiểu, công ty này được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ngày 5/6/2024, ngành nghề kinh doanh là “Hoạt động của các phòng khám đa khoa, chuyên khoa và nha khoa; dịch vụ tắm hơi, massage và các dịch vụ tăng cường sức khỏe; quảng cáo;…”. Tại địa chỉ này, Sở Y tế chưa cấp bất kỳ giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh nào.  

leftcenterrightdel
Công ty TNHH LOUIS CLINIC tại địa chỉ 72D Trần Quốc Toản, Phường Võ Thị Sáu vừa bị Đoàn công tác của Sở Y tế kiểm tra.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn ghi nhận cơ sở có gắn biển hiệu “LOUIS CLINIC”, sau 15 phút Đoàn kiểm tra đến làm việc thì tòa nhà đột ngột bị mất điện, được sự hỗ trợ của Công an địa phương, cơ sở đã mở điện trở lại và phối hợp với Đoàn kiểm tra. Đoàn kiểm tra ghi nhận có 5 khách hàng đến làm dịch vụ giảm béo tại thời điểm kiểm tra, tuy nhiên chỉ có 1 khách hàng hợp tác làm việc với Đoàn kiểm tra, 4 khách hàng khác đã rời khỏi cơ sở.

Tiếp xúc khách hàng nam đến làm dịch vụ giảm béo, nam khách hàng cho biết qua tìm hiểu trên trang mạng facebook, anh đã đến cơ sở này làm dịch vụ giảm béo bằng máy rung G5 đã được 2 lần, với giá 520.000 đồng/lần.

Ngoài ra tại tầng 1, Đoàn ghi nhận có 3 phòng ghi biển hiệu VIP 01, VIP 02, VIP 03. Trong các phòng đều có giường, bàn tư vấn và bảng hình chụp giải phẫu ghi mỡ nội tạng và mỡ dưới da. Tại tầng 4, Đoàn ghi nhận cơ sở  có niêm yết các dịch vụ như: laser carbon, nâng cơ chống chảy xệ, điện di căng bóng da, điện di tế bào gốc,… Đồng thời có nhiều loại máy móc liên quan đến nâng cơ, giảm béo như Ulthera Hifu, Cool Shaping, LeShape…

Đoàn kiểm tra yêu cầu công ty ngưng ngay và tháo gỡ các nội dung quảng cáo về khám bệnh, chữa bệnh, về dịch vụ giảm béo trên tất cả các trang mạng xã hội, chỉ được hoạt động khám chữa bệnh khi được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động và đề nghị Công ty cung cấp hợp đồng mua bán, hóa đơn chứng từ nguồn gốc xuất xứ của tất cả các máy bị niêm phong.

Đồng thời, Thanh tra Sở Y tế sẽ mời Chủ tòa nhà tại địa chỉ nói trên làm việc, để làm rõ hoạt động thuê nhà của cơ sở kinh doanh Louis Clinic. Căn cứ khoản 3 Điều 56 và khoản 3 Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, hành vi quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động sẽ bị xử phạt với mức phạt tiền là 70 triệu (gấp 2 lần đối với tổ chức). Đồng thời buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo.

Đặc biệt cũng tại địa chỉ này, vào tháng 4/2024, qua thông tin phản ánh của người dân về việc cơ sở quảng cáo sai sự thật để lôi kéo khách hàng, Thanh tra Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra cơ sở mang tên “Viện Thẩm mỹ Phương Đông” thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn HAMI GROUP do ông Lưu Đức Anh làm Chủ tịch hội đồng quản trị với ngành nghề kinh doanh được Sở Kế hoạch Đầu tư TP HCM cấp với loại hình kinh doanh là dịch vụ tắm hơi, massage và các dịch vụ tăng cường sức khỏe.

Ngoài ra, cũng tại địa chỉ này còn có Hộ kinh doanh mang tên "Phương Đông Internatinal Clinic" do bà Võ Thị Hòa An làm Chủ hộ với ngành nghề kinh doanh là “Dịch vụ tắm hơi, massage, chăm sóc da, cắt tóc, gội đầu,...” do UBND Quận 3 cấp. Cả 2 cơ sở này kinh doanh này đều không có giấy phép hoạt động do Sở Y tế cấp.

Điều đáng lo ngại là Công ty Cổ phần Tập đoàn HAMI GROUP và Hộ kinh doanh Phương Đông Internatinal Clinic không hợp tác, cố tình trốn tránh, không ký Biên bản vi phạm hành chính khi Thanh tra Sở Y tế yêu cầu, buộc Thanh tra Sở Y tế tiến hành lập 2 Biên bản vi phạm hành chính với sự chứng kiến của chính quyền địa phương. Cho đến nay, cả 2 cơ sở này vẫn không chấp hành đóng tiền phạt theo quy định.

Sở Y tế nhận định, như vậy, tại cùng một địa chỉ các cơ sở liên tục thay đổi chủ sở hữu, cùng kinh doanh ngành nghề "tắm hơi, massage và các dịch vụ tăng cường sức khỏe; quảng cáo …" và liên tục sai phạm khi "lấn sân" sang lĩnh vực y tế mà không có bất cứ giấy phép nào do Sở Y tế cấp. Đây là hiện tượng thách thức với các cơ quan quản lý Nhà nước, rất cần sự quan tâm, phối hợp trách nhiệm giữa các sở, ngành và chính quyền địa phương trong công tác quản lý Nhà nước.

Sở Y tế sẽ thông tin vụ việc đến Công an Thành phố để xem xét, điều tra làm rõ các hành vi cố tình vi phạm pháp luật. Đồng thời, Sở Y tế đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố, UBND Quận 3 xem xét về việc cấp giấy phép kinh doanh đối với các địa chỉ liên tục thay đổi chủ sở hữu nhưng ngành nghề kinh doanh thì không thay đổi, Sở Y tế sẽ kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành phối hợp trong công tác quản lý đối với các cơ sở trên.

Trần Bình - Xuân Trường