Một giáo sư người Ireland đã lật lại quan niệm giải phẫu thống trị suốt 1 thế kỷ qua bằng cách nhận diện 1 bộ phận mới trong ruột của chúng ta.

 

 GS J Calvin Coffey và bộ phận mới được định danh
GS J Calvin Coffey và bộ phận mới được định danh


Với phát hiện đáng chú ý của GS J Calvin Coffey, chuyên gia về phẫu thuật của ĐH Y Limerick, sách y khoa sẽ phải bổ sung thêm 1 cơ quan mới, hứa hẹn mở ra 1 lĩnh vực y học hoàn toàn mới.

Nghiên cứu của GS Coffey đã dẫn tới việc tái phân loại mạc treo - một phần quan trọng của hệ tiêu hóa, có tác dụng gắn ruột vào thành bụng - như 1 cơ quan trong cơ thể với cấu trúc liên tục.

Trong khi đó, suốt 1 thế kỷ qua, các nhà khoa học và y học luôn tin rằng đó là một cấu trúc phức tạp bị phân thành nhiều mảnh riêng biệt.

GS Coffey đã công bố những phát hiện của mình trên tạp chí y học hàng đầu thế giới - The Lancet - hồi tháng 11 vừa qua sau 4 năm miệt mài nghiên cứu (2012-2016).

GS Coffey cũng tin tưởng rằng những hiểu biết và nghiên cứu nhiều hơn về mạc treo sẽ góp phần làm giảm phẫu thuật xâm lấn, ít biến chứng và bệnh nhân phục hồi nhanh hơn trong khi chi phí lại thấp hơn.

Ông cũng cho biết lĩnh vực mạc treo cần được nghiên cứu riêng, trở thành 1 khoa tương tự như lĩnh vực thần kinh hay lĩnh vực tiêu hóa. Bởi cho đến nay chưa có khoa màng treo ruột.

Hiện nhóm nghiên cứu của GS Coffey đã thành lập giải phẫu và cấu trúc của cơ quan mới này. Bước tiếp theo sẽ là xác định chức năng của cơ quan này. Và nếu hiểu rõ chức năng, chúng ta sẽ xác định được sự bất thường và từ đó có hướng điều trị.

Đây là 1 hướng hoàn toàn mới trong y học.

Nghiên cứu của ông đã được đưa vào cuốn sách y học nổi tiếng nhất thế giới Gray’s Anatomy.

Mạc treo là một phần của phúc mạc - lớp niêm mạc của khoang bụng - gắn ruột vào thành bụng và giữ cố định ruột. Mô tả sớm nhất về bộ phận này là Leonardo da Vinci nhưng suốt thời gian sau đó, nó đã thường bị bỏ qua và chỉ xem như là 1 bộ phận đính kèm không mấy quan trọng. Và cách đây gần trăm năm, các bác sĩ đã nghiên cứu và coi mạc treo là một cấu trúc phân mảnh riêng biệt và có vai trò khá quan trọng.
 

Theo Nhân Hà/Dân trí

.