(BVPL) - Theo một báo cáo mới đây của Tổ chứ Y tế thế giới (WHO) trong năm 2012 đã có khoảng 7 triệu người chết do ô nhiễm không khí (con số này phản ánh số lượng các ca tử vong do ô nhiễm không khí cả trong nhà và ngoài trời).
 
Theo báo cáo, các nhà nghiên cứu của WHO thu thập dữ liệu liên quan đến ô nhiễm không khí trong gia đình (như khí đốt từ một bếp lò trong nhà) và ô nhiễm không khí xung quanh (như khói từ ống xả xe hơi bên ngoài ) từ mọi châu lục. Gần 1/8 người chết trên toàn cầu là do tiếp xúc với ô nhiễm không khí.
 
Đáng ngạc nhiên hơn, ô nhiễm không khí trong nhà là mối đe dọa lớn nhất, chiếm 4,3 triệu ca tử vong trên toàn cầu. Một yếu tố chính góp phần gây ô nhiễm không khí trong nhà là do không khí trong ngôi nhà không được lưu thông, có thể là do thông gió kém và bộ lọc không khí bị lỗi. Đặc biệt, cách thiết kế nhà bếp không phù hợp, khi nấu ăn, bật bếp ga và lò nướng trong nhà khiến không khí trong nhà bị ô nhiễm nặng. Các nước ở Đông Nam Á (2.275.000 trường hợp tử vong),  khu vực có thu nhập thấp và trung bình ở Tây Thái Bình Dương (2.817.000 trường hợp tử vong) cho thấy số lượng tử vong là từ cả hai loại ô nhiễm không khí. Và Mỹ đã thấy khoảng 227.000 trường hợp tử vong liên quan đến ô nhiễm không khí.
 
Nhiều nguồn gây ô nhiễm không khí như : ô tô, gỗ đốt, khói thuốc lá, sản xuất hóa chất độc hại như nitrogen dioxide, trong đó có liên quan đến bệnh tim mạch và ung thư, Neil Schachter, giám đốc của bộ phận chăm sóc hô hấp tại Bệnh viện Mount Sinai, cho biết. Báo cáo mới này hỗ trợ cho những nghiên cứu về mối liên kết giữa các ca tử vong về bệnh tim, đột quỵ và ung thư phổi có liên quan đến ô nhiễm môi trường cả trong nhà và ngoài trời.
 
Thật không may, hiện nay chúng ta không thể tránh khỏi việc hít phải không khí bị ô nhiễm một cách tuyệt đối. Bạn có thể có các biện pháp để giảm tiếp xúc với nó như: làm sạch không khí trong nhà của bạn bằng cách đầu tư vào một máy lọc không khí, loại bỏ các hạt gây hại ẩn trong khí quyển; hoặc dùng quạt thông gió giúp lưu thông không khí xung quanh bạn (đặc biệt là trong phòng ẩm ướt như phòng tắm của bạn, khi nấu ăn bằng các loại khí, hoặc khi sử dụng lò sưởi trong nhà), Janice Nolen, phó chủ tịch phụ tá của Hiệp hội phổi Hoa Kỳ (ALA) nói.
 
Minh Trang
Theo Women’s Health