Một bạn đọc (yêu cầu giấu tên) gửi thư đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu phản ánh: Chuồng nuôi heo của gia đình ông Phạm Phước Minh, tổ 13, khu phố 1, thị trấn Ngãi Giao (huyện Châu Đức) thường xuyên bốc mùi hôi, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân xung quanh.

 


Nhận được phản ánh trên, phóng viên báo BR-VT cùng bà Lê Thị Thu Hằng, cán bộ phụ trách nông nghiệp UBND thị trấn Ngãi Giao, tới nhà ông Minh vào lúc 9 giờ sáng 27-11 để tìm hiểu sự việc. Vừa dừng xe trước cổng, mọi người đã thấy mùi hôi thối từ chuồng heo nhà ông Minh xộc thẳng vào mũi. Càng đi vào gần khu vực chuồng heo, mùi hôi càng nồng nặc, khiến ai nấy phải đưa tay lên bịt mũi. Quan sát 4 chuồng heo của hộ ông Minh, chúng tôi thấy phân dính đầy trên mình heo và vương vãi khắp chuồng. Đúng lúc chúng tôi có mặt tại trại chăn nuôi của ông Minh, gia đình ông Đỗ Hữu Hợp - hàng xóm sát bên nhà ông Minh - đang căng bạt ngang phía sau nhà nhằm hạn chế phần nào mùi hôi bốc sang. “Buổi sáng đã rất hôi, đến khi xịt nước rửa chuồng lại càng hôi hơn nữa. Đặc biệt, khi trời mưa, mùi hôi càng kinh khủng, khiến gia đình tôi rất khổ sở khi ăn uống, nghỉ ngơi”, ông Hợp bức xúc nói.

Khi được hỏi vì sao đến thời điểm này (9 giờ sáng) mà vẫn chưa dọn vệ sinh chuồng heo, ông Minh trả lời: “Nếu tắm rửa cho heo vào sáng sớm thì heo rất dễ bị bệnh. Vì vậy, hàng ngày tôi chỉ xịt rửa chuồng và tắm heo lúc 10 giờ sáng và 3 giờ chiều”.

Hiện ông Minh đang nuôi 40 con heo trong diện tích khoảng 300m2. Ở cuối chuồng heo, có 3 hầm biogas (15m3/hầm). Nhận xét về chuồng nuôi heo của ông Minh, bà Hằng khẳng định: “Thiết kế chuồng heo như thế này là tạm ổn và chủ hộ cũng đã thực hiện đúng quy trình chăn nuôi ở khu dân cư (có hệ thống biogas). Tuy nhiên, đã chăn nuôi heo thì khó tránh khỏi mùi hôi. Vậy nên, ông Minh cần tích cực hơn trong việc dọn dẹp vệ sinh, phun thuốc sát trùng chuồng trại và khu vực xung quanh”.

Ông Phạm Quý Nhân, chuyên viên Phòng TN-MT huyện Châu Đức cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện có khá nhiều hộ nuôi heo trong khu dân cư. Theo thống kê, đến thời điểm này toàn huyện có hơn 3.000 hộ chăn nuôi heo trong khu dân cư. So với quy mô chăn nuôi trang trại, chăn nuôi heo ở khu dân cư khó quản lý hơn nhiều. Đặc thù của nghề chăn nuôi heo là dù có làm vệ sinh kỹ đến đâu thì cũng không tránh hết mùi hôi. Thời gian qua, người dân sống gần các hộ chăn nuôi heo cũng đã phản ánh nhiều về tình trạng ô nhiễm, nhưng đây là bài toán nan giải. Hiện chưa có chế tài nào xử lý các hộ chăn nuôi heo trong khu dân cư gây ô nhiễm mà chủ yếu là tuyên truyền, vận động họ xây hầm biogas cũng như thường xuyên vệ sinh sạch sẽ chuồng trại. “Dù một số hộ nuôi heo trong khu dân cư gây ảnh hưởng tới những người xung quanh, nhưng đây là “nồi cơm” của họ nên chúng tôi không thể cấm được. Chúng tôi sẽ phối hợp cùng UBND thị trấn Ngãi Giao kiểm tra và nhắc nhở đối với việc chăn nuôi của gia đình ông Minh cũng như các hộ khác. Huyện Châu Đức cũng đang xin chủ trương tỉnh xây dựng 2 khu chăn nuôi heo tập trung để di dời các hộ nuôi heo ở khu dân cư về đây”, ông Nhân cho biết thêm.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.