leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND TP HCM chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) cho biết TP HCM vừa ghi nhận thêm 24 ca dương tính lần 1 với SARS-CoV-2. Thành phố sẽ lấy mẫu xét nghiệm theo hộ gia đình ở nơi có liên quan ca nhiễm để đẩy nhanh hơn việc truy vết.

Các trường hợp được xác định dương tính đã được chuyển đến khu cách ly tập trung. Bước đầu ghi nhận một số trường hợp dương tính nêu trên có tiếp xúc với nhóm nghi nhiễm ngày 7/2.

Trong 24 trường hợp nghi nhiễm, có 3 ca F1 của BN2003; 6 trường hợp là F1 của BN1979; 2 trường hợp đã đến quán lẩu dê ở quận Tân Phú. Trong 24 trường hợp này, có 5 trường hợp tại quận Bình Thạnh (3 khu vực Thanh Đa và 2 ở khu vực Thị Nghè); 5 trường hợp ở quận Gò Vấp; 7 trường hợp ở quận 12, 7 trường hợp ở quận Bình Tân.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị các điểm phong tỏa kiểm soát chặt chẽ, tuyệt đối không để người dân ra vào khu vực phong tỏa.

HCDC đang phối hợp với Viện Pasteur TP HCM thực hiện các xét nghiệm kháng thể để xác định tính chất lây nhiễm của các trường hợp trên.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế rất lo lắng vì chưa xác định được điểm khởi đầu chùm lây nhiễm tại TP HCM. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, việc giao lưu giữa nhóm công nhân bốc xếp hàng hóa (cả người nhiễm và chưa nhiễm) nằm ngoài cụm cảng, không có điểm lây nhiễm từ khu vực bốc xếp vào khu hành khách, cũng như khu vực có người phục vụ trong Cảng Hàng không.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị TP HCM thực hiện một số việc khẩn trương, quyết liệt phòng, chống dịch. Trong đó, ưu tiên nhất, phải xác định các trường hợp công nhân bốc xếp hàng hóa và người thân của họ là các trường hợp nguy cơ nhất, coi là những ca nghi nhiễm để có hướng xác định.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng kiến nghị hướng dẫn TP HCM lấy mẫu theo cụm gia đình. Thay vì lấy mẫu từng người thì lần thứ nhất sẽ lấy gộp mẫu từng hộ dân. Nếu phát hiện nghi nhiễm thì sẽ đưa cả hộ gia đình đó đi cách ly và tiến hành lấy mẫu lần hai.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng những nhận định của Bộ trưởng Bộ Y tế là hoàn toàn phù hợp và yêu cầu các sở, ngành phối hợp để thực hiện những biện pháp nhanh, quyết liệt phòng, chống dịch.

“Phải tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, kiểm tra, truy vết xung quanh các công ty bốc xếp. Nắm được khởi nguồn sẽ có biện pháp quyết liệt, Chủ tịch UBND TP HCM cho biết.

Chủ tịch UBND TP HCM cũng đề nghị quận 1, Tân Bình, Bình Tân, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh phối hợp HCDC khoanh vùng nhanh, tiếp tục truy vết, kiểm tra. Trong đó, ông Phong cho rằng ý kiến của Bộ trưởng Y tế về việc lấy mẫu xét nghiệm theo hộ gia đình sẽ đẩy nhanh hơn việc truy vết./.

Nguyễn Lánh