Ly hôn hiện đang là vấn đề “nóng” của xã hội, tuy nhiên có một nơi ở Việt Nam, tình trạng trên dường như không tồn tại. Tại xã miền núi Quảng Đức, huyện Hải Hà (Quảng Ninh) bạo lực gia đình và ly hôn là chuyện xưa nay hiếm.
 


Anh Lý A Lò, Phó Chính trị viên Đồn biên phòng Quảng Đức đóng trên địa bàn xã Quảng Đức “bật mí”: Trước kia, theo phong tục của người Dao, khi con cái đến tuổi kết hôn, bố mẹ của chàng trai, cô gái thường xem mệnh tuổi con mình hợp với tuổi nào. Sau đó, con cái cứ dựa vào tuổi mà bố mẹ đã định trước để chọn “đối tượng” tìm hiểu rồi mới tiến đến hôn nhân. Tuy nhiên, hiện nay tự do yêu đương, tự do hôn nhân theo luật pháp đang được đề cao nên việc cha mẹ đặt đâu con ngồi đó đã dần hạn chế”.

Điều đặc biệt là tuy xã nghèo, thu nhập trung bình của người dân chỉ đạt 45kg/thóc/tháng nhưng các gia đình trong bản rất hạnh phúc, êm ấm và không hề có bạo lực gia đình. Mỗi gia đình có cơm ăn cơm, cháo ăn cháo, không xích mích, gây lộn vì kinh tế khó khăn, họ chỉ chăm lo cho con cái học hành. Một số gia đình được bà con trong thôn bản lấy làm gương sáng, như: gia đình ông Lỷ Phu Sếnh người bản Kháy Phàu, gia đình ông Sếnh có 3 con thì 3 con đều được học lên đại học, cao đẳng; gia đình ông Phòong Nhục Phú, gia đình Trưởng Dùng Hồ đều là các gia đình văn hóa tại bản.

Ông Phòong Nhục Phí, Bí thư xã bộc bạch: Từ khi tôi làm công tác ở địa phương đến nay đã được 32 năm nhưng trên địa bàn xã chỉ có duy nhất một cuộc ly hôn vào thời điểm khoảng hơn chục năm về trước. Tuy nhiên, trường hợp ly hôn đó cũng không trở thành tiền lệ. Bà con trong thôn bản vẫn noi gương các gia đình hạnh phúc êm ấm để sống tốt.
 

Huyền Thương