Báo cáo của Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận về trường hợp thai phụ Phan Thị Hằng Nga (trú Long Bình 1, xã An Hải, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) tử vong khi phá thai tại nhà bà Vũ Thị Lâm (đường Ngô Gia Tự, phường Thanh Sơn, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm), cho biết:

Thai phụ Phan Thị Hằng Nga, sinh năm: 1989, được đưa vào Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Ninh Thuận cấp cứu lúc 0 giờ 3 phút, ngày 20/11/2018 trong tình trạng bệnh mê, thở ngáp, da tái nhợt, nhịp tim rời rạc, mạch quay không bắt được, huyết áp không đo được. Bụng mềm, âm đạo ra máu đỏ loãng, không cầm được. Cổ tử cung hở khoảng 1 ngón tay. Tình trạng bệnh nhân rất nặng, không thể thực hiện phẫu thuật được.

Thai phụ đã tử vong lúc 03 giờ 10 phút ngày 20/11/2018.

Chẩn đoán tử vong: Sốc mất máu nặng gây rối loạn đông máu, tổn thương đa cơ quan sau nạo phá thai, suy hô hấp tuần hoàn không hồi phục.

leftcenterrightdel
Báo cáo của Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận. 

Tìm hiểu của cơ quan y tế, bà Phan Thị Hằng Nga cư ngụ tại địa phương; nhà thai phụ cách Trạm Y tế khoảng 3 km, thai phụ có 02 đời chồng và 3 đứa con nhưng đã ly dị, thai phụ mang thai lần này là lần thứ 4 với tuổi thai khoảng 18 tuần.

Lần mang thai này, thai phụ không đến Trạm Y tế để khám, quản lý thai, kể cả nhân viên y tế thôn cũng không biết được thai phụ có thai vì thai phụ không đến thôn để được hướng dẫn chăm sóc và quản lý thai.

Lúc 19 giờ ngày 19/11/2018, thai phụ có đến nhà bà Vũ Thị Lâm để thực hiện phá thai ngoài ý muốn, sau đó tình trạng bệnh nhân diễn biến xấu nên được chuyển đến BVĐK Ninh Thuận cấp cứu.  

Bệnh nhân cũng được lấy máu xét nghiệm, siêu âm bụng.

Tại khoa Cấp cứu và khoa Hồi sức tích cực - chống độc, kíp trực đã xử trí cấp cứu kịp thời, tích cực nhưng tình trạng bệnh nhân không hồi phục.

Bác sĩ trực lãnh đạo cùng các bác sĩ sản khoa, bác sĩ gây mê, bác sĩ hồi sức tích cực – chống độc hội chẩn cấp cứu toàn viện: xử trí đặt nội khí quản, bóp bóng, thở máy, hút đàm nhớt, đặt catheter tĩnh mạch trung tâm, xoa bóp tim ngoài lồng ngực; các thuốc, dịch truyền, máu sử dụng: NaCl 0,9%, Natri bicarbonat 4,2%, Acid Tranexamic 250mg, Oxytocin 5UI, Adrenalin 0,1%, Dopamin, Máu toàn phần (nhóm máu B), Hồng cầu khối.

Tổng số lượng máu đã truyền cho bệnh nhân: 06 đơn vị máu, 02 đơn vị hồng cầu khối.

Trong quá trình hồi sức cấp cứu tích cực, bệnh nhân ngưng tim nhiều lần: được sử dụng hơn 30 ống Adrenalin tiêm tĩnh mạch chậm nhưng mạch và huyết áp vẫn không cải thiện, bệnh nhân đã tử vong. 

Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận kết luận, đây là một trường hợp tai biến sốc mất máu do nạo phá thai ngoài bệnh viện.

leftcenterrightdel

Cơ quan CSĐT Công an thành phố Phan Rang - Tháp Chàm niêm phong các tang vật có liên quan đến việc hành nghề nạo phá không trái phép, gây hậu quả nghiêm trọng. Ảnh: Đức An. 

Về việc hành nghề trái phép của bà Vũ Thị  Lâm, năm 2011, Sở Y tế đã thành lập Đoàn thanh tra cơ sở hành nghề của bà Vũ Thị Lâm, địa điểm: phường Thanh Sơn, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm.

Qua thanh tra phát hiện bà Vũ Thị Lâm không có Giấy chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; vi phạm quy định chuyên môn kỹ thuật y tế gây hại sức khỏe cho người bệnh; hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, cung cấp dịch vụ y tế không có Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp. 

Thanh tra Sở Y tế đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, mức phạt 7.000.000 đồng; đồng thời đình chỉ hoạt động cơ sở của bà Vũ Thị Lâm, yêu cầu bà Lâm gỡ bảng hiệu. 

Theo Sở Y tế Ninh Thuận, sau khi bị xử phạt vi phạm hành chính, bà Lâm đã ngưng hoạt động hành nghề và từ năm 2011 đến nay. Bà Lâm cũng không đến Sở Y tế để nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo quy định. 

Cơ quan quản lý nhà nước địa phương về y tế đã nhiều lần đến nhà bà Lâm kiểm tra, giám sát nhưng cơ sở đóng cửa, không phát hiện bà Lâm hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, cũng không nghe phản ánh của nhân dân khu vực nhà bà Lâm sinh sống có dấu hiệu hoạt động của việc hành nghề cho đến ngày xảy ra sự việc nêu trên.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phan Rang – Tháp Chàm đã niêm phong tang vật có liên quan đến hành vi nạo phá thai gây tai biến tại nhà bà Vũ Thị Lâm chờ có kết quả giám định pháp y sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Sở Y tế Ninh Thuận đã chỉ đạo Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tăng cường công tác thông tin truyền thông chuyên đề về tai biến của việc nạo phá thai, lựa chọn cơ sở thực hiện dịch vụ kế hoạch hóa gia đình an toàn. Đồng thời, có văn bản đề nghị các địa phương phối hợp Sở Y tế, tăng cường quản lý hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tư nhân. Thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện và xử lý các cơ sở hành nghề không có giấy phép.

 Nguyễn Huân