Hiện nay, một bộ phận giới trẻ sử dụng ma túy dạng đá xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như: do bạn bè rủ rê hoặc chủ động tìm đến như một thú vui, thỏa mãn trí tò mò, thể hiện đẳng cấp “dân chơi”... Khi “say” trong ảo giác ma túy đá, người sử dụng không biết rằng chính mình đang trở thành mầm mống của nhiều loại tội phạm nguy hiểm, để lại hệ lụy khôn lường cho gia đình và xã hội.

 


Khi “ngáo đá”, các đối tượng thường không làm chủ được hành vi của bản thân nên gây ra những vụ việc đau lòng. Trường hợp của Thái Minh Ngọc (sinh năm 1978, trú tại huyện Xuyên Mộc) mà TAND tỉnh vừa đưa ra xét xử mới đây là một ví dụ. Sau khi tốt nghiệp đại học, lẽ ra phải tìm việc làm để kiếm sống thì Ngọc lại chơi bời lêu lổng và vướng vào ma túy. Khi “phê” ma túy đá, Ngọc cho rằng người yêu của mình có bạn trai khác nên đã “tra tấn” dã man. Ngày 16-5-2014, chị Lê Thị B. (người yêu của Ngọc) đến nhà Ngọc chơi và tá túc tại đây. Khoảng 5 giờ sáng 17-5-2104, Ngọc đánh thức B. dậy để hỏi chuyện B. có bạn trai khác. Mặc dù B. một mực trả lời không có ai ngoài Ngọc, nhưng Ngọc không tin và tiếp tục chửi mắng B. Đến 6 giờ 30 phút sáng cùng ngày, khi mọi người vắng nhà, Ngọc khóa cửa ra vào và bắt đầu “tra tấn” B. Ngọc dùng tay, chân đấm đá túi bụi vào bụng B. Sau đó, Ngọc dùng dao tự chế để đánh và chém B. Mặc cho chị B. van lơn vì tay chảy máu, Ngọc vẫn không tha. Lúc này, anh trai của Ngọc về nhà, B. liền chạy ra kêu cứu nhưng bị Ngọc lôi ngược vào phòng và dùng dao đâm, chém nhiều nhát. Mãi đến khi thấm mệt, Ngọc mới buông tha cho chị B.

Sau khi bị bắt, Ngọc khai nhận đã sử dụng ma túy đá. Trước đó, năm 2012, Ngọc đã phải đi cai nghiện bắt buộc do sử dụng trái phép chất ma túy. Khi về với gia đình, Ngọc lại “ngựa quen đường cũ”. Lần “ra tay” với người yêu, Ngọc gây thương tích tạm thời cho chị B. 56%. Nhận thấy hành vi của Ngọc là nguy hiểm cho xã hội, HĐXX đã tuyên Ngọc 15 năm tù về tội giết người.

Hay như vụ án Nguyễn Văn Hiệp (31 tuổi, trú tại TP.Hồ Chí Minh) đã bị TAND TP.Vũng Tàu tuyên phạt 12 tháng tù về tội hủy hoại tài sản và bắt giữ người trái pháp luật. Cũng vì ảo giác do ma túy đá gây ra, Hiệp dùng dao khống chế, bắt bạn của mình làm con tin. Ngày 28-2-2014, sau khi trộm tiền tại nhà anh rể của Ngô Trọng Hoàng (bạn Hiệp), Hiệp rủ Hoàng cùng một số người bạn đến TP.Vũng Tàu thuê nhà nghỉ để ở và sử dụng ma túy.  Đến 1 giờ 30 phút ngày 5-3-2014, anh rể của Hoàng đến nhà nghỉ Phương Khanh yêu cầu trả lại tiền nhưng không được nên đã dùng kéo đâm Hiệp. Nhanh tay, Hiệp đóng cửa, đập phá tài sản trong phòng nghỉ để tìm lối thoát nhưng bất thành. Một lúc sau, khi đã ngấm và phê hàng đá Hiệp đã dùng dao khống chế, bắt Hoàng làm con tin gây náo loạn nhà nghỉ.

Theo các cơ quan chức năng, ma túy đá đã trở thành “cơn lốc” không chỉ ở thành thị mà đã tràn xuống cả vùng nông thôn. Những người dùng ma túy đá phần lớn là giới trẻ. Họ đến với ma túy chỉ để chứng tỏ đẳng cấp, thể hiện “bản lĩnh” chơi hết mình, mà không biết rằng ma túy đá có sức tàn phá đối với sức khỏe người sử dụng và gây ảnh hưởng xấu đến xã hội. Những người thường xuyên sử dụng ma túy đá dễ dẫn đến tình trạng mất kiểm soát cảm xúc và hành vi, dẫn đến hoang tưởng, chém giết người vô cớ, hoặc bản thân bị mắc bệnh tâm thần, suy kiệt thể chất ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sau này của người sử dụng. Do đó, để đẩy lùi tệ nạn ma túy nói chung và ma túy đá trong giới trẻ nói riêng, đòi hỏi sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.