Không chỉ ở Việt Nam, đối với nhiều nước trên thế giới, trường hợp những chiếc smartphone bốc cháy hay nổ tung trong khi đang sử dụng là việc không quá xa lạ. Câu hỏi được đặt ra ở đây là liệu phương pháp sử dụng smartphone hiện nay đã đúng ?
 
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
 
Sử dụng pin kém chất lượng
 
Một nguyên nhân khá phổ biến là bạn đã mua nhầm phải những chiếc smartphone với pin kém chất lượng. Điều này sẽ rất dễ dàng dẫn đến cháy nổ trong một số trường hợp bị quá tải hoặc pin chịu nhiệt kém. Pin kém chất lượng thường sẽ dễ nóng lên, sử dụng nhanh hết và thậm chí là làm cho máy chậm hơn bình thường.
 
Vậy nên, khi lựa chọn mua những sản phẩm điện tử cần dùng pin, hãy đảm bảo bạn đã thay pin hoặc mua máy ở những địa chỉ, trung tâm bảo hành, cửa hàng uy tín chính hãng. Đừng chỉ vì ham rẻ mà mua những linh kiện có thể là hàng kém chất lượng để xảy ra những trường hợp đáng tiếc. 
 
Sử dụng sạc kém chất lượng
 
Bên cạnh pin, việc lựa chọn và sử dụng sạc pin chính hãng cũng rất quan trọng. Điều này chẳng những đảm bảo tuổi thọ của pin không bị chai, điện thoại của bạn không bị hư hỏng mà còn đảm bảo rằng máy sẽ không bị phát nổ khi sạc, do sạc pin chính hãng đều phải đảm bảo các tiêu chuẩn chống cháy nổ trước khi được bán ra. Đừng vì ham rẻ mà hãy chọn những địa chỉ bán lẻ uy tín và đảm bảo chất lượng nhé.

 

Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
 
Máy điện thoại quá nóng
 
Nhiệt độ luôn luôn là kẻ thù của smartphone, phần lớn các loại sản phẩm điện tử bao gồm có điện thoại hiện nay đều có cơ chế tự tắt / ngắt điện khi máy quá nóng. Nhưng trong một số trường hợp máy vẫn sẽ phát nổ nếu nhiệt độ lên cao quá đột ngột. Nhiệt độ không chỉ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ trên máy mà còn có thể gây nổ máy. Trong trường hợp bạn thấy máy quá nóng, hãy ngừng việc sử dụng máy lại trong chốc lát để máy nguội bớt như chơi game, nghe nhạc...
 
Trong trường hợp bạn không sử dụng nhưng máy vẫn nóng bạn cần thử khởi động lại máy, nếu vẫn không hết bạn hãy ghé lại trung tâm bảo hành để tiến hành kiểm tra máy nhé.
 
Bị rơi hay va chạm mạnh
 
Va chạm mạnh không chỉ ảnh hưởng đến phần vỏ hay màn hình của máy mà đôi khi do lực tác động quá mạnh sẽ làm ảnh hưởng đến những linh kiện bên trong, dẫn đến cháy nổ bất ngờ. Nếu lỡ có rơi rớt các bạn nhớ kiểm tra xem máy có bị nóng lên đột ngột hay hoạt động chậm đi không để xác định tình trạng máy nhé.
 
Nếu có tình trạng trên bạn cần mang máy đến trung tâm bảo hành gần nhất để kiểm tra. Để hạn chế trường hợp này có thể xảy ra, bạn có thể trang bị thêm ốp lưng để bảo vệ điện thoại của mình tốt hơn.
 
Thùy Hương (t/h)