leftcenterrightdel
Tiêm phòng COVID-19 cho nhân viên y tế. 

Theo Hướng dẫn tạm thời Khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 của Bộ Y tế thì đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng là người từ 18 tuổi trở lên, không quá mẫn với hoạt chất hoặc với bất kỳ tá dược nào liệt kê trong thành phần của vắc xin.

Các đối tượng trì hoãn tiêm chủng vắc xin COVID-19 bao gồm:

- Đang mắc bệnh cấp tính.

- Phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ.

- Những người bị suy giảm khả năng đáp ứng miễn dịch, ung thư giai đoạn cuối, xơ gan mất bù.

- Trong vòng 14 ngày trước có điều trị corticoid liều cao như prednisolon (thuốc chống viêm - khoảng trên 7 ngày), hoặc đang điều trị hóa trị, xạ trị.

- Trong vòng 90 ngày trước có điều trị immunoglobulin hoặc điều trị huyết tương của người bệnh COVID-19.

- Tiêm vaccine khác trong vòng 14 ngày trước.

- Đã mắc COVID-19 trong vòng 6 tháng.

- Người trên 65 tuổi.

- Giảm tiểu cầu và/hoặc rối loạn đông máu.

Các đối tượng cần thận trọng khi tiêm chủng bao gồm: Người có tiền sử dị ứng với các dị nguyên khác. Người có bệnh nền nặng, bệnh mạn tính chưa được điều trị ổn định. Người mất tri giác, mất năng lực hành vi. Người có bệnh mạn tính có phát hiện thấy bất thường dấu hiệu sống: Mạch: < 60 lần/phút hoặc > 100 lần/phút. Huyết áp: huyết áp tối thiểu < 60 mmHg hoặc > 90 mmHg, huyết áp tối đa < 90 mmHg hoặc > 140 mmHg, Nhịp thở > 25 lần/phút và/hoặc SpO2 < 94% (nếu có).

Bộ Y tế chống chỉ định những trường hợp tiền sử phản vệ từ độ 2 trở lên tại lần tiêm trước hoặc với bất cứ thành phần nào của vắc xin.

Theo Bộ Y tế, nhân viên y tế khám sàng lọc phải được tập huấn chuyên môn về khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Các phương tiện khám sàng lọc gồm: Nhiệt kế, ống nghe, máy đo huyết áp, máy đo SpO2 (nếu có). Bảng kiểm khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Đối tượng tiêm chủng được thăm khám nếu đủ điều kiện tiêm chủng sẽ được tư vấn và ký giấy cam kết đồng ý tiêm chủng.

Thực hiện việc ghi chép, lưu giữ cơ sở dữ liệu tiêm chủng của các đối tượng vào phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe toàn dân trên trang điện tử http//hssk.kcb.vn theo quy định hiện hành.

Phiếu khám sàng lọc trước tiêm chủng và Phiếu cam kết đồng ý tiêm chủng được lưu tại điểm tiêm chủng. Thời gian lưu là 15 ngày. Các nội dung khác cần tuân thủ theo hướng dẫn tiêm chủng của Bộ Y tế. 

Thế giới đã ghi nhận nhiều ca phản vệ nặng, đông máu, tử vong... sau tiêm vắc xin COVID-19. Một số nước ngưng tiêm vắc xin của AstraZeneca vì lý do thận trọng, dù chưa kết luận mối liên quan đến vắc xin.

Tuy nhiên, nhà khoa học hàng đầu của WHO Soumya Swaminathan phát biểu tại cuộc họp báo mới đây của WHO rằng: “Mọi người không nên hoảng sợ”. Cho đến nay, chưa có mối liên hệ nào được tìm thấy giữa các ca cục máu đông liên quan tới các mũi tiêm vắc-xin ngừa COVID-19. Hiện nay, nhiều quốc gia vẫn tiếp tục sử dụng vắc-xin này vì WHO và nhiều cơ quan cho rằng lợi ích đang lớn hơn nguy cơ.

Bà Soumya Swaminathan nói: Ít nhất 2,6 triệu người đã chết do COVID-19. Trong khi đó, trên tổng số 300 triệu liều vắc-xin đã được sử dụng trên khắp thế giới, hiện không có bất cứ một trường hợp tử vong nào có liên hệ trực tiếp với bất kể vắc-xin nào. Hiện tại, chúng tôi khuyến nghị các nước nên tiếp tục chương trình tiêm chủng với AstraZeneca.

Hoài Thu