Trước đó, Trung tâm Giám sát và thanh tra chất lượng thực phẩm Trung Quốc đã có cảnh báo các sản phẩm hoa quả sấy khô (xí muội, ô mai) có nguồn gốc từ Trung Quốc chứa hóa chất phụ gia gây độc hại có nguy cơ đe dọa sức khỏe NTD.

 
Theo báo cáo của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia và Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP HCM, qua lấy 90 mẫu ô mai, xí muội để kiểm nghiệm tại các địa phương như: Hà Giang, Lai Châu, Khánh Hòa, Cà Mau, Tiền Giang, Phú Thọ, Bắc Ninh, Kiên Giang, Hà Nội, TP HCM, Bình Định, Hải Phòng... kết quả cho thấy: Có 65/90 mẫu sử dụng đường Sarcarine vượt quá giới hạn cho phép (chiếm hơn 72%); 13/90 mẫu xét nghiệm có sử dụng Cyclamate; 1/90 mẫu có sử dụng Natri Benzoic; 23/90 mẫu có sử dụng Axit Benzoic; 9/90 mẫu xét nghiệm có hàm lượng chì cao hơn giới hạn cho phép. Các địa phương đã xử lý các cơ sở có sản phẩm không đạt yêu cầu và thu hồi, tiêu hủy các sản phẩm vi phạm theo quy định.
 
Nhiều mẫu ô mai, xí muội chứa hóa chất độc hại - Ảnh minh họa
Nhiều mẫu ô mai, xí muội chứa hóa chất độc hại - Ảnh minh họa
 
Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương tiếp tục kiểm tra, giám sát và lấy mẫu tại những cơ sở sản xuất, kinh doanh ô mai, xí muội trên địa bàn được giao quản lý; xử lý kiên quyết, triệt để các cơ sở vi phạm về chất lượng sản phẩm, vi phạm về cơ sở đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh; đề nghị Bộ NN&PTNT chỉ đạo UBND, Sở NN&PTNT các tỉnh, TP tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở sản xuất thực hiện sản xuất kinh doanh các sản phẩm ô mai, xí muội đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Hướng dẫn các hộ sản xuất thực phẩm không được sử dụng phụ gia (phẩm màu, đường hóa học…) ngoài danh mục cho phép của Bộ Y tế.
 
Trước đó, Trung tâm Giám sát và thanh tra chất lượng thực phẩm Trung Quốc đã có cảnh báo các sản phẩm hoa quả sấy khô (xí muội, ô mai) có nguồn gốc từ Trung Quốc chứa hóa chất phụ gia gây độc hại có nguy cơ đe dọa sức khỏe NTD. Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế đã chỉ đạo các địa phương, các Viện Kiểm nghiệm về an toàn vệ sinh thực phẩm kiểm tra, lấy mẫu ô mai, xí muội tại các cơ sở sản xuất trong nước, cơ sở kinh doanh trên thị trường để giám sát, kiểm nghiệm đánh giá chất lượng ô mai, xí muội đang lưu hành trên thị trường.
 
Vân Hà