Trong hai ngày 12 và 13 - 12, Bộ Y tế phối hợp với Dự án Hỗ trợ nâng cao năng lực ngành y tế (Liên minh châu Âu tài trợ) tổ chức Diễn đàn quốc gia về chất lượng bệnh viện. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên chủ trì hội nghị.
 
Chất lượng khám chữa bệnh đang được từng bước nâng lên
Chất lượng khám chữa bệnh đang được từng bước nâng lên
 
Tại Diễn đàn, các đại biểu đã trao đổi về thực trạng, kinh nghiệm trong công tác quản lý chất lượng bệnh viện. Theo Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh - Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê, trong thời gian qua nhiều đơn vị y tế trong cả nước đã áp dụng các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân như: công khai giá dịch vụ; tổ chức các bộ phận giải đáp, hướng dẫn thông tin cho bệnh nhân; ứng dụng công nghệ thông tin trong kê đơn, quản lý thông tin bệnh nhân; đặc biệt là cải tiến các quy trình khám, chữa bệnh. 
 
Kết quả đánh giá tại 250 bệnh viện trong cả nước cho thấy đã có 110 đơn vị xây dựng đề án cải tiến quy trình khám bệnh, 191 đơn vị có đưa ra giải pháp cải tiến kỹ thuật. Riêng tại TPHCM, nhiều bệnh viện đã thực hiện các giải pháp rút ngắn quy trình khám, chữa bệnh. Tiêu biểu như Bệnh viện Nhi Đồng 1 xây dựng được hệ thống vận chuyển mẫu xét nghiệm tự động, triển khai đơn vị hướng dẫn thông tin cho bệnh nhân, cải tiến quy trình khám chữa bệnh được rút ngắn thời gian từ 45 phút còn 5 phút, thời gian chờ khám bệnh từ 65 phút xuống 40 phút, thời gian trả xét nghiệm từ 120 phút xuống 90 phút; Bệnh viên Đại học Y dược TPHCM thực hiện quản lý thông tin bệnh nhân bằng mã vạch....
 
Đông đảo đại biểu tham dự diễn đàn
Đông đảo đại biểu tham dự diễn đàn
 
Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho rằng dù Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản nhằm nâng cao chất lượng quản lý bệnh viện nhưng đến nay, tại một số cơ sở y tế vẫn còn tình trạng thái độ phục vụ của nhân viên y tế chưa đúng mực; thủ tục khám, chữa bệnh còn rườm rà; chất lượng xét nghiệm chưa đảm bảo. Sắp tới, Bộ Y tế tiếp tục triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng quản lý bệnh viện, trong đó có thái động phục vụ của nhân viên y tế và cải tiến quy trình khám, chữa bệnh.
 
Theo CATP