Để trẻ nhỏ trong xe ô tô vào mùa hè cực kỳ nguy hiểm, do thân nhiệt của trẻ có thể tăng nhanh hơn gấp 3 đến 5 lần so với người lớn. Khi vượt quá 42 độ trẻ sẽ tử vong.


Theo báo cáo trên, kể từ năm 1998 tới nay, đã có trên 700 trẻ tử vong trong xe do sốc nhiệt tại Mỹ. Trong đó, hơn 70% là các bé chưa tới 2 tuổi, và hơn nửa do bị bỏ quên trong xe. Nhiều trường hợp trẻ bị bỏ quên và không thể tự thoát ra ngoài. Để hở kính xe hay không đỗ trực tiếp dưới nắng không có nghĩa giúp xe mát hơn. Tử vong do sốc nhiệt xảy ra kể cả khi xe đỗ trong bóng râm. Thân nhiệt của trẻ em có thể tăng nhanh hơn gấp 3 đến 5 lần so với người lớn. Sốc nhiệt xảy ra khi thân nhiệt vượt quá 40 độ C và nếu đạt mức gần 42 độ C có thể dẫn đến tử vong.

Theo nghiên cứu của các trường đại học Mỹ và Canada, nhiệt độ trong khoang xe ảnh hưởng lớn tới sinh vật sống, kể cả con người. Trong đó, trẻ em là đối tượng bị ảnh hưởng nhanh và nhiều nhất. Tốc độ tăng nhiệt của trẻ nhỏ nhanh gấp 5 lần so với người lớn. Cũng theo các nghiên cứu, khi nhiệt độ ngoài trời 35 độ C thì chỉ cần 20 phút, ca-bin một chiếc xe nhỏ (không bật điều hòa) có thể đạt 50 độ C. Nếu thời gian là 40 phút, nhiệt độ ca-bin lên tới 65,5 độ C, theo AutoDaily.


Theo VietQ

.