Trước thông tin hàng chục người dân tại xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) có thể bị nhiễm HIV do cùng đến tiêm thuốc tại nhà một bác sĩ tại địa phương gây hoang mang trong người dân, ngày 13/8, trao đổi với báo chí, ông Lê Quang Thọ, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cho biết: "Người tiến hành tiêm thuốc cho các bệnh nhân ở xã Kim Thượng không phải là bác sĩ, chúng tôi đang điều tra để tìm hiểu danh tính người này. Việc tiêm chung mới chỉ là lời đồn, chứ vẫn chưa có cơ sở".

Ông Thọ cũng cho biết: "Có thể người ta muốn che giấu những hành động họ không muốn tiết lộ như mua bán mại dâm, sử dụng bơm kim tiêm không an toàn trong quá trình tiêm chích, chúng tôi sẽ phải mời cơ quan công an tiến hành điều tra".

Về nghi vấn bác sĩ dùng chung kim tiêm là nguyên nhân lây nhiễm HIV, đại diện Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn cho rằng, vấn đề sử dụng mũi tiêm an toàn đã được triển khai, tuyên truyền tới tất cả các cán bộ trong toàn ngành y tế cả nước. Tại huyện Tân Sơn, ngành y tế cũng đã quán triệt và có nguyên tắc chung trong việc sử dụng dụng cụ y tế. Đây cũng là vấn đề y đức của người làm nghề, là nguyên tắc tối thiểu của người làm nghề y.

Trước đó, theo thông tin ban đầu đã có nhiều người dân tại xã Kim Thượng bất ngờ phát hiện mình bị HIV mà không rõ nguyên nhân. Hàng chục người dân ở đây đã nghi ngờ bị nhiễm HIV do phải sử dụng chung bơm kim tiêm khi khám bệnh tại nhà của một bác sĩ ở khu vực này.

Hôm nay, Bộ Y tế cũng đến trực tiếp làm việc với xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn.

Tạ Nguyên/Báo tin tức