Mang một nỗi đau không nói nên lời, anh Nguyễn Duy Hải, ở TP. Đà Lạt, Lâm Đồng âm thầm gánh chịu nỗi đau không kể xiết.

 
Sinh ra như bao đứa trẻ bình thường khác, năm lên 4 tuổi, chân bắt đầu phình to bất thường và gánh chịu từ đó đến nay. Còn cháu Nguyễn Văn Hoàng (SN 1999), thôn Hoàn Đông, xã Hưng Thuỷ, Lệ Thuỷ, Quảng Bình lại mọc lông đen kín người. Các trường hợp này đang rất cần sự giúp đỡ và tìm hiểu nguyên nhân từ các nhà chuyên môn.
 
10 năm mang khối u 27kg… 
 
Bà Nguyễn Thị Cho Con - mẹ anh Hải cho biết, khi mới sinh, anh Hải hoàn toàn khỏe mạnh và không có bất kỳ dấu hiệu dị dạng nào. Tuy nhiên, khi lên 4 tuổi thì chân phải của anh Hải bắt đầu phình to bất thường so với chân bên trái nhưng không thấy đau đớn như các bệnh tật thường gặp. Anh Hải vẫn tự đi lại và sinh hoạt hằng ngày, tuy vậy đã bắt đầu thấy khó khăn vì khối thịt từ mông xuống bàn chân đang nặng dần theo từng ngày.

Anh Nguyễn Duy Hải với “khối u” nặng 80kg. Ảnh: CTV
 
  Mặc dù rất muốn cho anh Hải đi khám chữa bệnh nhưng do gia đình quá khó khăn, việc chạy ăn hằng ngày để nuôi đủ 5 người con đối với bà Nguyễn Thị Cho Con đã là chuyện quá sức nên anh Hải buộc phải sống chung với căn bệnh quái ác này. Nhìn con hằng ngày vật vã với bệnh tật, bà Con chỉ còn biết nhìn con khóc thầm mà không biết lấy tiền ở đâu để chạy chữa khi trong nhà gạo còn không đủ ăn.
Mãi tới năm anh Hải 17 tuổi, gia đình bà Con mới tích cóp được một ít tiền đưa anh Hải lên Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng khám với hy vọng điều trị khỏi bệnh cho anh Hải. Lúc này, khối u của anh Hải đã nặng tới gần 27kg với các triệu trứng đau nhức khiến nhiều đêm anh không thể ngủ được.

 

Tuy nhiên, Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng đã không thể xác định được đây là căn bệnh gì, chỉ biết rằng đó là một khối u lớn đang phát triển cực nhanh cần phải cắt bỏ ngay. Sau lần phẫu thuật cắt bỏ khối u ở chân, cả nhà đều tin rằng căn bệnh quái ác này đã được loại bỏ khỏi cơ thể anh Hải.

 

Tuy nhiên, không lâu sau, gia đình phát hiện đoạn chân còn lại của anh Hải tiếp tục phát triển rất nhanh đến nỗi có thể nhận biết được theo từng ngày. Đến nay, đường kính khối u ở chân anh Hải đã lên tới gần 120cm, nặng trên 80kg khiến anh chỉ biết ngồi một nơi. Hiện mọi sinh hoạt hằng ngày của anh Hải chỉ còn trông cậy vào mẹ.

 

Đến “người rừng” ở Quảng Bình!

 

Cháu bé có tên Nguyễn Văn Hoàng (SN 1999), thôn Hoàn Đông, xã Hưng Thuỷ, Lệ Thuỷ, Quảng Bình. Theo lời mẹ cháu - chị Võ Thị Nghiệm, từ lúc sinh ra, cháu Hoàng đã có lông mọc đen kín người. Càng lớn, lông càng rậm rịt và mọc càng dài. Người dân xung quanh thường trêu đùa em là “người rừng”, có người ác mồm gọi là “người sói”.

“Người rừng” Nguyễn Văn Hoàng.
 
 Hoàng hiện đã học lớp 7 ở địa phương nhưng hay bị bạn bè trong trường trêu chọc khiến Hoàng rất nản học, hay khóc. Em khao khát được vui đùa chung với bạn vào giờ ra chơi nhưng mỗi lần như thế em lại càng bị các bạn xa lánh, tuyệt nhiên không cho chơi cùng. Hoàng lại phải lủi thủi một mình. Chị Nghiệm kể: Đi học về, Hoàng lại dấm dứt khóc. Thương con nhưng vì nhà nghèo chưa có điều kiện chữa trị dứt điểm nên chị phải động viên cháu cố gắng đến lớp.


Điều đặc biệt, sau lưng Hoàng có nhiều u nổi cộm, cá biệt có một u to như chiếc bát nhỏ đã từng phải phẫu thuật tại Bệnh viện Trung ương Huế. Càng lớn, Hoàng càng mọc rậm lông khắp người, chỉ trừ từ đầu gối xuống chân và hai cánh tay lông không mọc. Gia đình em đã chạy chữa nhiều nơi nhưng không được. Vào mùa hè nắng nóng, Hoàng rất khó chịu, khổ sở với số lông mọc khắp người và gần đây cháu có hiện tượng hú lên vào ban đêm khi quá nóng.

 

Hiện tượng lông mọc toàn thân như cháu Hoàng hiện chưa có giải thích rõ ràng từ giới chuyên môn của địa phương và được xem đây như là trường hợp “lạ”.

 

Tuy nhiên, BS. Lại Văn Hải, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP. Đồng Hới, Quảng Bình cho biết, bệnh này có tên khoa học hypertrichosis. Theo BS. Hải, trên thế giới hiện không quá 60 người mắc bệnh này.

 

Theo Tây Nguyên &Tam Phúc-SKĐS