Thai phụ 33 tuổi, mang thai ở tuần thứ 8, đang được giám sát sức khoẻ kỹ càng, đề phòng Zika có thể gây teo não thai nhi.

 


Theo tiến sĩ Lân, đường lây truyền duy nhất được cho là muỗi đốt bởi bệnh nhân không quan hệ tình dục hay truyền máu trước đó. Người chồng của thai phụ từ Malaysia về Việt Nam thăm gia đình trước đó 2 tuần được xét nghiệm không thấy mang virus Zika và đã trở lại Malaysia.

Trưa nay (5/4), Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng Sở Y tế TP HCM, viện Pasteur và Y tế dự phòng thành phố đã khảo sát toà nhà nơi nữ công nhân làm việc tại trung tâm quận 1. Đoàn khảo sát nhận định bệnh nhân ít có khả năng bị muỗi mang virus Zika đốt tại toà nhà do cao ốc này được diệt muỗi định kỳ và không có muỗi lưu hành trong thời điểm đoàn kiểm tra.

Hiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã bình phục nên chị tiếp tục đi làm tại công ty, tuy nhiên công tác giám sát sức khỏe người bệnh đang được ngành y tế lưu tâm. Theo quản lý toà nhà nơi người phụ nữ này làm việc, toà nhà có hơn 20 công ty thuê làm văn phòng và có khoảng 1.200 người đang làm việc tại đây.

Về việc giám sát sức khỏe ca bệnh, Bộ trưởng Y tế cho rằng ngành y tế TP HCM phải giám sát chặt chẽ. "Do bệnh nhân mang thai nên chúng ta phải giám sát thật kỹ và theo dõi biểu hiện sức khoẻ của thai nhi theo phác đồ của Bộ Y tế hướng dẫn", Bộ trưởng Tiến chỉ đạo.

Đoàn cũng đã ghé khảo sát tình hình tại nhà bệnh nhân. Hiện con gái của người bệnh cũng đang bị sốt và được lấy mẫu để xét nghiệm. Ngành y tế TP HCM tiếp tục giám sát những người trong gia đình và cả khu vực dân cư xung quanh nhà người bệnh. Những người làm việc tại toà nhà ở quận 1 cũng được giám sát.

Virus Zika được phát hiện từ nhiều tháng trước tại Brazil. Đây là virus khiến nhiều thai phụ mắc bệnh và một số trẻ từ những thai phụ mắc bệnh sau khi chào đời bị mắc bệnh teo não. Ngoài Brazil, nhiều quốc gia khác đã được xác định có virus lưu hành và có người mắc bệnh. Tại khu vực lân cận Việt Nam, các nước Campuchia, Thái Lan...cũng đã có người mắc bệnh. Tại Việt Nam, ngoài thai phụ ở quận 2, một cụ bà ở Khánh Hòa cũng đã được xác định dương tính.
 

Theo ngoisao.net

.