Ngày phòng chống ung thư thế giới diễn ra hằng năm vào ngày 4/2, do Hiệp hội phòng chống ung thư quốc tế UICC khởi xướng nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về vấn đề toàn cầu này.

 


Ăn uống không lành mạnh và hút thuốc là nguyên nhân chiếm đến 32-35% tỷ lệ mắc bệnh. Để giảm thiểu nguy cơ ung thư nên đi thăm khám ở các trung tâm y tế định kỳ, tránh tắm nắng quá thường xuyên, ăn quá nhiều thực phẩm có chứa các chất phụ gia ...

Sàng lọc và chuẩn đoán ung thư sớm sẽ giúp người bệnh có phương pháp điều trị thích hợp, hiệu quả và giảm tỷ lệ tử vong đáng kể.

Các chuyên gia cho biết có thể điều trị hầu hết tất cả các khối u ác tính trong giai đoạn đầu và đến 99% có thể chữa trị bằng biện pháp phẫu thuật.

Những khối u ở buồng trứng, vú, tinh hoàn, đầu và cổ thậm chí có thể điều trị thành công ở cả giai đoạn phát triển.

Người trên 50 tuổi nên đi khám bác sĩ chuyên khoa tối thiểu 1 năm/lần. Phụ nữ nên khám phụ khoa và tuyến vú thường xuyên. Nam giới nên chụp phổi, kiểm ra dạ dày, ruột kết và tuyến tiền liệt thường xuyên. Những xét nghiệm kịp thời sẽ hỗ trợ phát hiện hiệu quả ung thư từ sớm.

Theo các chuyên gia, có đến 95% bệnh nhân ung thư được điều trị ở giai đoạn đầu có thể kéo dài sự sống ít nhất là thêm 5 năm.

Tuy nhiên, để ung thư không còn là bản án tử thần đối với người bệnh, bệnh nhân cần được chuẩn bị tâm lý thật thoải mái, không e sợ và đặc biệt là phải tin tưởng bác sĩ.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh thị trường truyền thông thế giới. Sputnik sẽ chính thức thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.
 

Theo infonet

.