Luật hôn nhân và gia đình 2014 đã được Quốc hội ban hành thay thế cho Luật hôn nhân và gia đình 2000, sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2015. Theo đó, khi ly hôn việc chia tài sản chung có tính đến yếu tố “Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng”.

 

Chồng ngoại tình, khi ly hôn hưởng tài sản chung ít hơn vợ. Ảnh minh họa
Chồng ngoại tình, khi ly hôn hưởng tài sản chung ít hơn vợ. Ảnh minh họa
 
Đây là điểm mới nổi bật trong Luật hôn nhân và gia đình 2014. Chia tài sản chung có tính đến yếu tố “Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng”, tức là nếu vợ/chồng có hành vi ngoại tình, rượu chè, nghiện hút, bạo hành… hoặc hành vi khác làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạnh phúc gia đình khi ly hôn được chia tài sản chung ít hơn người kia. Nội dung này được đề cập tại điểm d khoản 2 điều 59 Luật hôn nhân và gia đình 2014, đây là điểm mới được sửa đổi, bổ sung trên cơ sở Điều 95 Luật hôn nhân và gia đình 2000.
 
Như vậy, tài sản chung của vợ chồng được chia đôi sẽ dựa trên những yếu tố: hoàn cảnh gia đình của vợ/chồng; Công sức đóng góp của vợ/chồng trong việc tạo lập và duy trì khối tài sản; Bảo vệ lợi ích của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập; Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ vợ chồng.
 
Tuy nhiên, việc giải quyết chế độ tài sản vợ chồng vẫn do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được theo yêu cầu của vợ, chồng hoặc của hai vợ chồng thì Tòa án mới giải quyết theo quy định của Luật.
 
Ngoài ra, Luật hôn nhân và gia đình 2014cũng quy định rất rõ hình thức chia tài sản chung của vợ chồng. Theo đó, tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật, nếu không chia được bằng hiện vật thì chia theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần chênh lệch.
 
Ngoài điểm mới này, Luật hôn nhân và gia đình 2014 cũng có rất nhiều điều thay đổi so với Luật hôn nhân và gia đình 2000.
 
Theo ĐSPL