Theo các nghiên cứu mới đây, chơi trò chơi điện tử, nhất là loại trò chơi bắn súng có khả năng làm suy yếu trí não của giới trẻ và làm tăng các nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ.

 

Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
 
Các game thủ hay chơi các loại trò chơi điện tử bạo lực như bắn súng có ít chất xám hơn người bình thường. Các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo rằng trò chơi điện tử có thể làm tổn hại đến khả năng lưu giữ ký ức và khuyến cáo các bác sĩ không nên giới thiệu trò chơi điện tử như là một phương tiện để tăng cường chức năng nhận thức cho người cao tuổi.
 
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có lượng chất trắng bị suy giảm trong vùng hồi hải mã (bộ phận não có trách nhiệm định hướng và dự trữ thông tin trong quá khứ) sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh thần kinh cao như bệnh Alzheimer, trầm cảm và tâm thần phân liệt.
 
Tuy nhiên, không thể phủ định việc thực sự trò chơi điện tử vẫn có lợi cho một số hệ thống nhận thức nhất định liên quan đến sự chú ý trực quan và trí nhớ ngắn hạn, nhưng vẫn có thể làm tổn thương vùng hồi hải mã nói trên nếu như không biết cách chơi điều độ và hợp lý
 
Trò chơi điện tử đã được chứng minh là kích thích một phần khác của não gọi là vùng nhân đuôi (caudate nucleus), nhiều hơn vùng hồi hải mã. Khu vực này hoạt động như một hình thức "lái tự hành" và điều chỉnh sự hiểu biết của con người về sự khen thưởng. Các nhà khoa học cho biết càng nhiều nhân đuôi được sử dụng, thì vùng hồi hải mã càng ít dùng, dẫn đến hiện tượng bị mất tế bào. Điều này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến khả năng lưu giữ ký ức của con người bởi vùng hồi hải mã có vai trò quan trọng trong việc giữ và gợi lại trí nhớ về cảm xúc và nhận thức.
 
Các nhà khoa học khuyến cáo rằng các bác sĩ nên thận trọng khi khuyên bệnh nhân chơi game để giảm trầm cảm, tăng cường trí nhớ hay tăng các chức năng nhận thức.
 
Thùy Hương (t/h)