Thông tin Cục Quản lý dược vừa ra quyết định thu hồi 17 sản phẩm mỹ phẩm làm trắng da do Cty Kanebo (Nhật Bản) sản xuất có chứa chất rhododenol có thể gây ra những mảng trắng bất thường trên da đã khiến nhiều người quan tâm.

 


Theo lời người bán, phần lớn các tiệm làm tóc, massage đều mua mỹ phẩm này theo ký. Chẳng hạn, sản phẩm sữa tẩy trắng da Apricot Scrub, ở chợ An Đông (Q.5) được giới thiệu nhập khẩu Mỹ, giá bán 110.000đ/chai 50ml. Trong khi ở chợ Kim Biên sản phẩm này giá sỉ bán ra chỉ 15.000đ/chai.

Sợ nhất là loại mỹ phẩm tẩy trắng da có chứa hydroquinone. Ở Châu Âu, hydroquinone đã bị cấm dùng vì nghi ngờ có khả năng gây ung thư và tại Mỹ chỉ được dùng nếu có toa của BS. Ngược lại ở VN, loại hoạt chất có trong mỹ phẩm tẩy trắng da được rao nhan nhản trên mạng. Chẳng hạn, sản phẩm làm trắng da Lightening Serum GloProfessional (có thành phần hydroquinone là 2%); Obagi và Neova Complex HQ Plus có hydroquinone lên đến 4%... Ngoài ra, một số mỹ phẩm làm trắng da rẻ tiền có cả hoạt chất corticoid, hàm lượng thuỷ ngân cao gây nguy hiểm đến sức khoẻ người sử dụng.

Theo BS Lê Thái Vân Thanh - Bộ môn da liễu, ĐH Y-Dược - nếu mỹ phẩm có hoạt chất hydroquinone dùng quá độ sẽ bị tai biến, gây nên bệnh da xám nâu. Đây là bệnh do lắng đọng sắc tố xanh đen, không hồi phục được. Kết quả vùng da thoa thuốc sẽ bị xám, xanh, đen.

Trước thực tế, kem tẩy trắng da trôi nổi, kem trộn đang được bày bán rộng rãi, BS Võ Thị Bạch Sương - giảng viên bộ môn da liễu, Trường ĐH Y-Dược, TPHCM - khuyến cáo, tình trạng dùng kem tẩy trắng da cấp tốc, không nhãn mác rất nguy hiểm. Cần lưu ý, khi bôi kem trên diện tích da rộng thì các hóa chất trong kem “tẩy trắng” sẽ gây ra các tác dụng phụ với mức tương đương với đường uống, hay đường tiêm chích. Đối với các loại kem trộn trên thị trường nếu được trộn từ 2 chất trở lên có nguy cơ tương kỵ rất lớn có tác hại khác nhau, như dị ứng, lột da, phỏng da, độc cho máu, thậm chí tử vong.
 

Theo Võ Tuấn
Lao Động

.