(BVPL) - Tai nạn, thương tích là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em ở Việt Nam. Vừa qua, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp cùng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Tầm nhìn thế giới (WV) tổ chức Hội thảo góp ý xây dựng “Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016 – 2020”.
 


Theo số liệu thống kê, tỷ suất tử vong do tai nạn, thương tích ở trẻ em ở Việt Nam còn cao so với các nước trên thế giới. Năm 2010 toàn quốc có 7.460 trẻ em và trẻ vị thành niên từ 0-19 tuổi bị tử vong do tai nạn thương tích, trung bình mỗi ngày có 20 em bị tử vong do tai nạn, thương tích. Năm 2013, có 6.498 em bị tử vong, trung bình mỗi ngày còn có khoảng 18 em bị tử vong do tai nạn, thương tích.

Bà Vũ Thị Kim Hoa, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em cho biết, tỷ suất tử vong do tai nạn, thương tích trong độ tuổi từ 0-19 tuổi ở Việt Nam giai đoạn 2010-2013 vẫn còn cao so với các nước trên thế giới, cao gấp đôi tỷ suất tử vong do tai nạn, thương tích ở các nước có thu nhập cao. Đặc biệt, tử vong do đuối nước cao hơn các nước trên thế giới, các nước trong khu vực Đông Nam Á và cao gấp 8 lần các nước có thu nhập cao.

Thứ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong phòng, chống, tai nạn thương tích trẻ em. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chính sách quốc gia phòng, chống tai nạn, thương tích giai đoạn 2002 – 2010 và Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2013-2015. Sau 3 năm triển khai, Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em với sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành, các địa phương và sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế như: Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Tổ chức Y tế thế giới, Tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Việt Nam,.. chúng ta đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em đã được nâng cao hơn.

Tuy nhiên, tình hình tai nạn thương tích trẻ em ở Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức, mà những nguyên nhân chính thường là do sự thiếu kiến thức, bất cẩn của người lớn, các trang thiết bị an toàn cho trẻ em chưa được sử dụng phổ biến, môi trường xã hội vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn, thương tích trẻ em tại gia đình và cộng đồng, kinh phí cho việc thực hiện công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em ở địa phương còn hạn chế... hầu hết các trường hợp liên quan đến tai nạn thương tích đều có thể phòng tránh được, nếu chúng ta, những người lớn, những cơ quan, trường học, mỗi gia đình quan tâm nhiều hơn nữa cho trẻ em.

Từ việc đánh giá những tồn tại, hạn chế trong thực hiện chương trình giai đoạn 2013 – 2015. TS. Phạm Việt Cường, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống chấn thương, Trường Đại học Y tế công cộng cho rằng: cần bổ sung cụ thể phần hỗ trợ kinh phí cho những địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; chỉ đạo sát sao của các cấp trong việc bố trí kinh phí hoạt động. Ông còn đề nghị đưa chỉ tiêu phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em thành chỉ tiêu quốc gia, đánh giá ở tất cả các ngành; đưa chương trình dạy bơi thành môn học trong nhà trường…
 

Mai Hòa

.