Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy vừa thực hiện ca mổ tim đặc biệt cho một bệnh nhân nhiễm HIV.

 

 Bệnh nhân Đ. hồi phục sau ca mổ. Ảnh: Hà Phượng
Bệnh nhân Đ. hồi phục sau ca mổ. Ảnh: Hà Phượng


BS Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức Phẫu thuật tim kể lại: Vào đầu tháng 1, bệnh nhân Nguyễn Thị Đ. (47 tuổi, Tây Ninh) được chuyển đến khoa trong thể trạng khó thở, ho ra máu, viêm phổi, sốt 39 độ kèm theo tình trạng hở van hai lá nặng. Bác sĩ cho bệnh nhân làm các xét nghiệm, test nhanh HIV cho kết quả dương tính.

Mặc dù biết việc thực hiện ca mổ tim cho người bị HIV có rất nhiều nguy cơ, cả phía kíp mổ lẫn người bệnh nhưng đội ngũ bác sĩ khoa Hồi sức Phẫu thuật tim vẫn quyết định mổ cho bệnh nhân. Sau khi tư vấn cặn kẽ cũng như làm các xét nghiệm kiểm tra lại lần nữa, 20 ngày sau ca mổ mới được thực hiện.

Đây là trường hợp đầu tiên mổ tim cho bệnh nhân HIV và là trường hợp hiếm hoi bị tình trạng hở van tim rất nặng cần được giải quyết càng sớm càng tốt.

Các bác sĩ trực tiếp tham gia ca mổ cho biết, lúc này trách nhiệm của bác sĩ phải đặt lên hàng đầu nên những lo lắng về lây nhiễm được gạt sang một bên bởi nếu chẳng may bị phơi nhiễm vẫn có thể điều trị được, còn nếu không mổ thì bệnh nhân sẽ tử vong.

Theo BS An, khoa đặt yêu cầu các bác sĩ xem đây là một ca mổ bình thường, chỉ khác là phải chuẩn bị các trang thiết bị phẫu thuật riêng, quần áo riêng và chế độ chăm sóc riêng để đảm bảo an toàn cho cả bệnh nhân và người làm phẫu thuật.

Ca mổ tiến hành thuận lợi, hiện nay sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và có thể xuất viện.

 

Theo An Nhiên/Infonet

.