Phụ nữ mang thai uống hai tách cà phê mỗi ngày sẽ khiến thai nhi tăng khả năng ung thư máu khi sinh ra.
 


Ung thư máu thuộc loại ung thư ác tính. Căn bệnh này là hiện tượng bạch cầu trong cơ thể người bệnh tăng đột biến. Bạch cầu trong cơ thể vốn đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ cơ thể, khi tế bào này tăng số lượng một cách đột biến sẽ làm chúng thiếu thức ăn và có hiện tượng ăn hồng cầu. Hồng cầu sẽ bị phá hủy dần dần, vì vậy người bệnh sẽ có dấu hiệu thiếu máu dẫn đến tử vong.

Theo tạp chí Sản khoa và Phụ khoa Mỹ, các nhà khoa học đã thực hiện hơn 20 nghiên cứu cho những bà mẹ uống cà phê khi mang thai khi sinh con thì trẻ sơ sinh có nguy cơ phát triển bệnh bạch cầu lên đến 20%, nếu những người mẹ này uống nhiều hơn hai ly mỗi ngày thì con có nguy cơ mắc bệnh lên đến 60%. Và đối với những người phụ nữ uống 4 ly hoặc nhiều hơn thế thì khả năng bị ung thư máu của trẻ sẽ lên đến 72%.

Nghiên cứu kết luận: “Kết quả cho thấy rằng tiêu thụ cà phê của người mẹ trong thời kì mang thai có thể tăng nguy cơ bệnh bạch cầu ở trẻ em”. Hiện các công trình khoa học vẫn tiếp tục để tìm ra những tác dụng phụ của việc sử dụng cà phê ở người mẹ ảnh hưởng thế nào đến bệnh bạch cầu ở trẻ nhỏ.

Hiện nay tại Anh, khoảng 500 trẻ em bị chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu mỗi năm. Tuy nhiên nếu phát hiện sớm và được điều trị hóa trị kịp thời, tỷ lệ sống sót là khoảng 80%.

Denis Henshaw- Giáo sư danh dự Đại học Bristol cho biết: “Những người phụ nữ có thể không cần hoàn toàn từ bỏ cà phê khi mang thai, nhưng nên hạn chế hết sức liều lượng uống vào. Họ có thể uống dưới hai ly mỗi ngày nhưng chỉ nên thỉnh thoảng mà thôi.”

Ông Denis Henshaw cũng cho biết liều lượng định mức tối đa là 200mg cafeine mỗi ngày, tương tương với một chén rưỡi cà phê. Nhìn chung lại, để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai kì, phụ nữ mang thai nên tránh những thứ có chứa các chất kích thích./.
 

Theo Daily Mail/ VOV

.