Hầu hết mọi người nghĩ rằng lưỡi chỉ dùng để nếm thức ăn và nói chuyện. Tuy nhiên, qua màu sắc của lưỡi có thể dự đoán được tình trạng sức khỏe.
 
 
Lưỡi đen
 
Tình trạng này vô hại, chủ yếu xảy ra do vệ sinh răng miệng kém. Đôi khi vi khuẩn và nấm men bị mắc kẹt dọc theo bề mặt trung tâm của lưỡi, do đó tạo nên mảng đen trên da. Việc hút thuốc, uống cà phê quá nhiều và thói quen ăn uống không lành mạnh cũng góp phần vào tình trạng này. Để thoát khỏi tình trạng lưỡi đen, bạn nên vệ sinh răng miệng cẩn thận hơn.
 
Lưỡi vàng
 
Lý do của lưỡi vàng và lưỡi đen khá tương tự. Lưỡi vàng xảy ra do sự hình thành của nấm men trên bề mặt lưỡi do vệ sinh răng miệng không tốt. Sau một thời gian vệ sinh răng miệng tốt, vấn đề sẽ được cải thiện.
 
Lưỡi màu nâu
 
Màu sắc này cho thấy một hình thức giai đoạn sớm của bệnh ung thư da. Nếu bạn có một đốm nâu trên lưỡi mà nó đã biến đổi sang màu tối hơn thì tốt nhất hãy đi khám ngay lập tức.
 
Lưỡi tím
 
Đây là dấu hiệu phản ánh tình trạng viêm phế quản mãn tính, nồng độ Cholesterol cao và ăn nhiều thực phẩm lạnh. Cách khắc phục là ăn các thực phẩm có tính nóng như gừng, tỏi để mang lại cho lưỡi màu sắc hồng.
 
Lưỡi trắng
 
Lưỡi có màu trắng thể hiện tình trạng mất nước, bị viêm miệng hoặc nấm men nhiễm trùng hay leukoplakia – một sự gia tăng quá mức của các tế bào trên bề mặt lưỡi, thường thấy ở những người hút thuốc. Để khắc phục tình trạng này, hãy uống nhiều nước và duy trì vệ sinh răng miệng tốt.
 
Bây giờ chúng ta đã biết về màu sắc của lưỡi nói gì về sức khỏe. Do vậy hãy làm theo những thói quen vệ sinh khỏe mạnh và sạch sẽ để giữ vệ sinh răng miệng tốt cùng một chế độ ăn uống căn bằng để có một cái lưỡi khỏe mạnh.
 
Theo Pháp luật &đời sống/Boldsky
.