Trao đổi với PV vào 12/1, chị Lương Thị Tưởng (vợ anh Trung) cho biết: "Trước đó khi phát hiện có thai tôi có đi đến phòng khám tư khám và được biết tôi có thai được 6 tuần và đã có tim thai. Tuy nhiên do thai yếu nên bác sĩ đã tư vấn cho tôi rằng cần vào viện dưỡng thai.

Chiều tối ngày 10/1, khi vào Bệnh viện sản nhi Quảng Ngãi, tôi cũng được họ chẩn đoán, kiểm tra, siêu âm và yêu cầu nhập viện dưỡng thai và được họ cho uống thuốc dưỡng thai.

leftcenterrightdel
 Vỉ thuốc mà Bệnh viện cấp nhầm cho vợ anh Trung. (Ảnh: trithuctre.vn)

Sáng hôm sau, nữ hộ sinh có đem một loại thuốc đến cho tôi uống kèm theo hướng dẫn thuốc này uống cũng được mà đặt cũng được. Vì tin tưởng bác sĩ, hơn nữa tôi cũng không biết loại thuốc này là loại nào nên đã uống theo lời nữ hộ sinh.

Uống xong đến 8h tôi thấy bụng đau quằn quại, hỏi chị cùng phòng (chị này bị hư thai nên đến để cho thai ra) thì được biết tôi và chị ấy uống một loại thuốc giống nhau, nhưng khi đó thuốc cũng ngấm hết rồi.

Sau khi biết chuyện, chồng tôi đã lên phòng Giám đốc hỏi và được Bác sĩ, Giám đốc bệnh viện xuống xin lỗi. Họ giải thích nguyên nhân là do nữ hộ sinh đưa nhầm thuốc phá thai cho tôi".

Cũng trong chiều ngày 12/1, ông Nguyễn Tấn Đức, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi cùng lãnh đạo bệnh viện Sản nhi Quảng Ngãi đã có buổi làm việc với báo chí và thừa nhận lỗi khi bệnh viện cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành thuốc phá thai làm 1 sản phụ mất con.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tấn Đức cho biết, sản phụ Lương Thị Tưởng  (SN: 1986; trú tại: xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) nhập viện vào điều trị tại Bệnh viện Sản nhi Quảng Ngãi lúc 20h ngày 10/1/2018, lúc nhập viện sản phụ có thai khoảng 5 – 6 tuần, trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc tốt, phổi không nghe rale, tim đều, đau bụng và âm đạo ra máu ít.

Qua thăm khám ban đầu, bác sĩ cho y lệnh thuốc dưỡng thai và tư vấn cho người bệnh và người nhà về tình trạng túi thai xấu, có khả năng sảy thai vì người bệnh đau bụng, ra máu, siêu âm thấy túi thai nhỏ hơn với bình thường và bệnh viện cho chị Tưởng nhập viện để điều trị nội trú. Đến 10h ngày 11/1, nữ hộ sinh Phan Thị Vân do không thực hiện đúng quy trình, đặt thuốc âm đạo nhầm cho chị Tưởng, khoảng 2 giờ sau Bác sĩ Đặng Ngọc Thuận (Bác sĩ trực khoa trong ngày) phát hiện, lấy thuốc ra khỏi âm đạo. Tuy nhiên, sau đó thai nhi đã tử vong.

Với vai trò là người đứng đầu ngành Y tế của tỉnh, ông Nguyễn Tấn Đức, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi đã đến thăm hỏi, động viên và xin lỗi sản phụ và người nhà sản phụ Lương Thị Tưởng. Đồng thời, chỉ đạo lãnh đạo Bệnh viện Sản nhi cho dừng thực hiện công tác chuyên môn đối với nữ hộ sinh Phan Thị Vân và yêu cầu viết bản kiểm điểm tường trình về vụ việc, sau đó theo mức độ sẽ xử lý nghiêm túc.

Nguyễn Lê (tổng hợp)