leftcenterrightdel
 Hình ảnh chụp XQ.

Theo lời kể gia đình, bé N. N.Q. nuốt vật lạ là một chiếc nhẫn. Sau đó, gia đình đưa đi  khám tại Trung tâm Y tế TP Móng Cái.

Sau khi tiến hành kiểm tra ban đầu và hội chẩn chuyên khoa với kíp nội soi, các bác sĩ quyết định chỉ định nội soi tiêu hóa cấp cứu gắp dị vật cho bé. Kết quả nội soi ghi nhận, dị vật là một chiếc nhẫn ở vị trí tá tràng.

Với tính chất sắc nhọn của dị vật, nếu không loại bỏ kịp thời có thể gây tổn thương đâm thủng thành ruột, thậm chí có thể gây thủng nhiều vị trí mà dị vật đi qua. Các bác sĩ đã tiến hành dùng kìm gắp dị vật  để gắp chiếc nhẫn ra ngoài, sau đó soi kiểm tra lại tình trạng thực quản dạ dày tá tràng ổn định, không còn dị vật nào khác.

Thủ thuật tiến hành an toàn và bệnh nhân đã tránh được một cuộc phẫu thuật. Kíp thủ thuật do bác sĩ Nguyễn Thị Dung, bác sĩ Phạm Thái Bình, điều dưỡng Phạm Thị Thanh Huyền và Phạm Như Quỳnh tiến hành.

Bác sĩ khuyến cáo, các bậc phụ huynh  không nên cho các cháu bé chơi các loại đồ vật có kích thước nhỏ, dễ làm cho các bé tò mò rồi bỏ vào miệng ngậm, nuốt dị vật gây ra hậu quả đáng tiếc.

Huân Thu