Các nhà khoa học Trung Quốc hôm qua thông báo, họ vừa phát hiện trường hợp đầu tiên rất có khả năng virus cúm gia cầm H7N9 lây trực tiếp từ người sang người kể từ tháng 3, Trung Quốc có 43 người chết vì chủng virus cúm này.

 

.
Một nghiên cứu công bố hồi tháng 6 cảnh báo rằng, tháng 8 có thể là thời điểm virus lây lan mạnh trở lại. Kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm được công bố trên tạp chí Khoa học (Science) của Mỹ hồi tháng 5 cho thấy chủng virus H7N9 lây lan từ động vật sang động vật, đặc biệt là loài chồn sương, và cũng có thể lây từ người sang người trong điều kiện nhất định.

Nhóm virus H7 bao gồm các chủng virus lây lan trong cộng đồng các loài chim, trong đó nhóm phụ H7N9 chưa từng được phát hiện ở người cho tới thời điểm bùng phát ở Trung Quốc.

Bình luận về bài báo đăng trên Tạp chí Y học Anh, hai nhà nghiên cứu James Rudge và Richard Coker ở Nhóm Nghiên cứu chính sách bệnh truyền nhiễm ở Thái Lan cho rằng, đây là bằng chứng mạnh mẽ nhất về sự lây lan từ người sang người của H7N9.

Chủng virus H5N1 và H7N7 trước đây từng lây từ người sang người. Tuy nhiên, chưa có chủng nào biến thể đến mức có thể lây lan dễ dàng. Vì thế, các nhà khoa học cho rằng, virus H7N9 lây từ người sang người cũng không phải điều đáng ngạc nhiên.

Ông Peter Horby, nghiên cứu sinh tại Viện Nghiên cứu Lâm sàng thuộc ĐH Oxford (Anh), cho rằng, sự lây lan hạn chế từ người sang người “không hẳn có nghĩa là chủng virus này đang ở giai đoạn đầu của quá trình thích nghi đầy đủ với con người”.

 

Theo China Daily

South China Morning Post

Tiền Phong
 

.