Những ngày nghỉ Tết Ất Mùi, thay vì để bệnh nhân dồn hết về Khoa cấp cứu như mọi năm, bệnh viện Bạch Mai sẽ tổ chức 3-4 buồng khám, duy trì các hoạt động như ngày thường.
 

1
Ảnh minh họa.


Tiến sĩ Dương Đức Hùng, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, trước và trong Tết, bệnh nhân nhập viện thường tăng đột biến, do vào cấp cứu, tuyến dưới chuyển lên, bệnh mãn tính nặng lên thành cấp tính...

Những năm trước, việc giảm bớt số người trực Tết dẫn đến tình trạng quá tải, gây bức xúc cho người bệnh. Vì thế, năm nay lần đầu tiên, 100% khoa phòng sẽ tổ chức khám như bình thường.

Năm ngoái, tại khoa Thận nhân tạo, khi giảm bớt số y, bác sỹ trong những ngày nghỉ Tết đã xảy ra tình trạng, một số bệnh nhân sau khi về ăn Tết do ăn uống không điều độ nên bệnh chuyển biến nặng, phù phổi và nếu không được lọc thận ngay sẽ tử vong.

"Năm ngoái chúng tôi đã phải giải quyết lọc thận cho những bệnh nhân phù phổi tại khoa Cấp cứu, Hồi sức… Rút kinh nghiệm, năm nay chúng tôi điều chỉnh tăng y, bác kỹ khoa Thận nhân tạo lên để không gây ra những xáo trộn như trước đây.

Khoa thận nhân tạo 100% quân số đi làm, không để bệnh nhân bị phù thận vì chờ đợi do nghỉ Tết dài. Dù không phải cấp cứu, nhưng nếu hết thuốc và có nhu cầu khám, người bệnh vẫn có thể đến vào dịp Tết", tiến sĩ Hùng khẳng định.

Để giảm quá tải cho Khoa cấp cứu sẽ mở thêm phòng cấp cứu. Khoa khám bệnh cũng mở thêm 3-4 kíp khám với 10 giường điều trị ban ngày. "Trực là nhiệm vụ bắt buộc, lãnh đạo đã làm công tác tư tưởng cho cán bộ nhân viên", tiến sĩ Hùng nói.

Theo tiến sĩ Hùng, một cải tiến nữa là bệnh nhân có thể làm thủ tục ra viện như bình thường. Ban giám đốc sẽ trực tiếp cầm đường dây nóng để giải quyết vướng mắc của bệnh nhân.

Dịp này, bệnh viện cũng gọi được tài trợ 2.000 suất ăn và quà cho người phải ở lại viện.

Giáo sư Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định tại buổi gặp gỡ báo chí ngày 5/2 rằng tùy vào điều kiện của từng bệnh viện sẽ có kế hoạch làm việc cụ thể. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân đông, các bệnh viện sẽ phải yêu cầu cán bộ, nhân viên của mình đi làm lại để phục vụ bệnh nhân. Không để xảy ra tình trạng bệnh nhân đông mà bác sĩ ít.

Còn PGS Nguyễn Văn Kính – Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết bệnh viện là nơi có nhiều bệnh nhân trong dịp tết, đặc biệt là các bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm, khi có dịch xảy ra.

Vì thế, theo kế hoạch của bệnh viện các bác sĩ vẫn làm việc luân phiên và bệnh viện dành sẵn số giường nhất định tại các khoa để tránh trường hợp bệnh nhân quá tải mà không có giường nằm.
 

Theo infonet