(BVPL) - Côn trùng kiến ba khoang gieo rắc dịch viêm da xuất hiện ngày một nhiều ở các chung cư Hà Nội khiến nhiều người lo lắng.
 


Vết cắn của kiến ba khoang tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó gây tổn thương da rất mạnh. Đặc biệt, đối với những người có cơ địa dị ứng với côn trùng thì dễ sưng rộp, nổi bọc nước sau khi bị cắn 12 - 36 giờ. Nếu không chữa trị, tình trạng viêm sẽ tiến triển sang lở loét; trường hợp bị đốt ở mắt có thể gây mù lòa tạm thời.

TS Khoa khuyến cáo người dân nên thận trọng vì việc tiêu diệt loại côn trùng này rất khó. Do có hệ thống lỗ thở dọc các đốt nên ngửi thấy mùi hóa chất là lập tức các lỗ đóng lại, không thở nữa, chúng lăn ra chết giả, thậm chí có thể kéo dài cả tuần sau đó tỉnh lại.

Điều đáng lo ngại hơn là trên thị trường có rất nhiều hóa chất trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ và không được kiểm soát về chất lượng, phun vào côn trùng không chết mà còn nguy hại đến sức khỏe. Do đó, TS khuyên người dân tuyệt đối không nên tự ý mua các loại thuốc được quảng cáo ngoài thị trường về tự phun trong nhà.

Theo bà Khoa, giải pháp tốt nhất là các gia đình nên dùng lưới chống muỗi, côn trùng, giảm bớt ánh đèn vào các tháng côn trùng phát triển. Nên giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, sử dụng các loại cây đuổi côn trùng trong nhà như xả, dạ hương.

Nếu chẳng may bị kiến ba khoang đốt, người dân cần xử lý nhanh bằng cách lấy nước sạch mát rửa chỗ kiến đốt, sau đó cho xà phòng rửa nhẹ. Tuyệt đối không được chà mạnh khiến vết đốt lở loét dẫn tới nguy cơ nhiễm trùng. Nếu bị đốt nhiều, các vết đốt sưng to, bỏng rát thì nên đến cơ sở y tế khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

 

Theo Khampha.vn

.