(BVPL) - Một nghiên cứu cho thấy rằng những gì diễn ra trong miệng của bạn có thể trực tiếp phản ánh những gì đang xảy ra ở những nơi khác trong cơ thể, từ bộ não đến cơ quan sinh dục. Và các điều kiện như bệnh nướu răng có thể là tiền thân của những căn bệnh đáng sợ như suy giảm nhận thức, tiểu đường, và các bệnh STDs nào đó.
 
 "Bất cứ lúc nào bạn cũng có thể bị nhiễm trùng trong khoang miệng, nó không chỉ ở lại đó," Sally periodontist Cram, DDS, một phát ngôn viên của Hiệp hội Nha Khoa Hoa Kỳ (ADA) cho biết. "Nó có thể thông qua đường máu, ảnh hưởng đến cơ quan khác và gây tổn hại tới hệ thống miễn dịch trong cơ thể của bạn."
 
Tệ hơn là, nhiều người trưởng thành không thường xuyên ghé thăm nha sĩ,theo một cuộc khảo sát mới của ADA. Việc bạn đến nha sĩ kiểm tra hai lần một năm hoặc ít hơn nghĩa là bạn đang thiếu quan tâm tới vấn đề về răng miệng, Stuart Froum, DDS, chủ tịch của Viện Hàn lâm Periodontology Mỹ nói.
Sau đây là các dấu hiệu cảnh báo cụ thể.
 
1. Vết ố trên răng 
 
Nó gây mất thẩm mỹ. Mặc dù chúng không quá nguy hiểm nhưng vết ố trên răng mang theo những mảng bám bụi chứa vi khuẩn (và chúng không phải là loại vi khuẩn lành mạnh, nha sĩ Carolyn Taggart - Burns, DDS, một phát ngôn viên của Viện Hàn lâm nha khoa, nói. Một nụ cười với những vết ố trên răng có nghĩa là một cái miệng đầy ắp vi khuẩn, một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh nướu răng.
 
2. Tính nhạy cảm
 
Đồ uống/ thực phẩm nóng hoặc lạnh có thể gây nhức, buốt răng. Nhưng nếu bạn thấy nhức, buốt nhiều hơn thì có thể trong răng bị lỗ/ khe hở nào đó, nếu không được điều trị, nó sẽ lây lan sang xung quanh mô thần kinh. Cách nhận biết là cơn đau nhức trong miệng tăng dần theo thời gian, và bạn nên đến gặp bác sĩ nha khoa ngay.
 
3. Hơi thở hôi
 
Có thể là do mùi tỏi hay thức ăn còn đọng lại đêm qua, nhưng nếu mùi răng miệng của bạn vẫn còn tiếp tục duy trì khoảng hơn hai tuần, thì có thể có là do thủ phạm khác: bệnh nướu răng. Khi vi khuẩn gây ra tình trạng hỗn hợp vi khuẩn trong răng miệng, nó tạo ra các hợp chất lưu huỳnh dễ bay hơi (có mùi giống như mùi trứng thối), Froum nói.
 
4. Chảy máu 
 
Phát hiện một vài vết máu sau khi bạn đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa? Có thể là do một vài trầy sớt trong quá trình làm sạch. Tuy nhiên, nếu bạn thấy những vết máu xuất hiện thường xuyên hoặc thấy rõ ràng khi nhổ nước bọt, hãy tới gặp nha sĩ. Lợi chảy máu có thể là dấu hiệu của viêm nhiễm khoang miệng hoặc viêm nướu răng, Cram nói.
 
5. Kích thước nướu
 
Nướu răng khỏe mạnh có màu hồng nhạt và trông giống như lớp vỏ nhỏ cho răng của bạn. Nếu nướu của bạn đột nhiên có vẻ nhỏ hơn, có thể bị viêm. Nếu trông lớn hơn hoặc khu vực răng gần nướu có vẻ trắng hơn - bạn có thể đang gặp một vấn đề lớn hơn. Bệnh nướu răng là nguyên nhân số một của sụt nướu, dễ gây tổn thương cho răng, Froum nói.
 
6. Vấn đề về lưỡi
 
Lưỡi bình thường nhìn có một chút lông. Nếu phía bên lưỡi không có lông thì có thể bạn bị thiếu hụt vitamin B. Nếu lưỡi có màu trắng, có thể là do viêm, khô miệng, hoặc thậm chí. . . bị một loại nhiễm trùng nấm men. Nó được gọi là nấm miệng, Cram nói, và bạn sẽ cần đến nha khoa để chẩn đoán và điều trị.
 
7. Lở loét
 
Các vết lở loét thật khó coi và khó chịu! - Nó thường được giải quyết theo cách riêng mà không làm tổn hại lâu dài. Nhưng nếu bạn phát hiện ra một vệt màu trắng, lớn dần, gây đau trong miệng hoặc xung quanh miệng kéo dài hơn ba tuần, đó là dấu hiệu của việc nhiễm HPV qua đường miệng đang gia tăng nhanh ở nhiều phụ nữ trẻ và có thể dẫn đến ung thư miệng, nha sĩ Taggart - Burns nói. Tăng cường chăm sóc sức khỏe răng miệng sẽ làm giảm nguy cơ nhiễm HPV qua đường miệng, một nghiên cứu trong phòng chống ung thư nói.
 
Minh Trang
Theo Women’sHealth