Đồng Nai là tỉnh có tỷ số chênh lệch giới  tính khi sinh thấp so với cả nước nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất cân bằng. Do đó, việc triển khai thực hiện các giải pháp nhằm duy trì ổn định tỷ số giới tính khi sinh, giảm thiểu mất cân bằng giới tính là vấn đề cần tiếp tục quan tâm.

 

Theo dự báo của Tổng cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh hiện tiếp tục gia tăng. Với tốc độ này, đến năm 2045-2050 Việt Nam sẽ có khoảng 2,3-4,3 triệu nam giới trưởng thành không có cơ hội lấy vợ (nếu duy trì chế độ hôn nhân một vợ một chồng như hiện nay). Điều này không cải thiện được vị thế của phụ nữ mà còn làm gia tăng thêm sự bất bình đẳng giới, thể hiện ở việc phụ nữ phải kết hôn sớm, tỷ lệ ly hôn và tái hôn của phụ nữ sẽ tăng cao, tình trạng bạo hành giới, mua dâm, mua bán phụ nữ sẽ tăng cao…

Hệ lụy mà mất cân bằng giới mang lại là không thể phủ nhận. Theo bác sĩ Huỳnh Cao Hải, Phó giám đốc Sở Y tế, thời gian tới ngành y tế tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức làm chuyển đổi hành vi của các tầng lớp nhân dân, nhất là nam giới bằng nhiều hình thức.

Với trách nhiệm là đơn vị phối hợp, bà Lê Thị Ngọc Loan, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, cho biết Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh sẽ tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ Hội cơ sở trong công tác tuyên truyền với phương châm “đến tận ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng”.

Còn theo bà Nguyễn Thị Kim Liên, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, một giải pháp khác góp phần kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh cần kể chính là công tác chăm sóc người cao tuổi. Nếu người cao tuổi được cộng đồng chung tay chăm sóc tốt sẽ giúp cho các cặp vợ chồng cảm thấy yên tâm vào tuổi xế chiều, việc phải sinh được con trai không còn cần thiết nữa.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, tập trung công tác chăm sóc người cao tuổi, việc nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật về nghiêm cấm các hình thức lựa chọn giới tính thai nhi, nâng cao trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp, tuân thủ các quy định của pháp luật về nghiêm cấn lựa chọn giới tính thai nhi cho đội ngũ cán bộ y tế cần được quan tâm đúng mức.

 

Theo Báo Đồng Nai

.