Thời gian qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên luôn chủ động, nỗ lực triển khai  hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh nhằm giám sát và kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, không để bùng phát, lây lan trên diện rộng.

Vào thời điểm mùa hè nắng nóng, mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho các loại dịch bệnh phát triển. Với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, ngay từ đầu năm TTYT huyện Phú Bình đã chủ động lập kế hoạch và triển khai công tác phòng chống dịch, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho nhân dân bằng nhiều hình thức, có quy chế hoạt động chặt chẽ từ TTYT đến cơ sở các trạm y tế. Đồng thời, tăng cường khoanh vùng giám sát, xử lý ổ dịch theo đúng quy trình, thường xuyên kiểm tra, giám sát dịch bệnh, giám sát véc tơ sốt xuất huyết, chân tay miệng, dịch tiêu chảy và các dịch bệnh lạ khác... Nhờ đó đã hạn chế được dịch bệnh lây lan và không có trường hợp tử vong do dịch bệnh.

leftcenterrightdel
Thạc sĩ, Bác sỹ Triệu Văn Thu - Giám đốc TTYT huyện Phú Bình trao đổi với phóng viên
Thạc sĩ, Bác sỹ Triệu Văn Thu - Giám đốc TTYT huyện Phú Bình cho biết: "Với phương châm "chống dịch như chống giặc", ngay từ khi có các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế, TTYT huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương đồng thời tham mưu cho Huyện ủy,  UBND huyện chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Trong đó, đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, đoàn kiểm tra, giám sát, đội cơ động phòng chống dịch, đặc biệt xây dựng kịch bản ứng phó với từng cấp độ dịch bệnh COVID-19 và chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử khuẩn, thuốc cấp cứu, dịch truyền, máy thở oxy… Công tác truyền thông, cấp phát pano, tờ rơi, đóng thuốc Cloramin B, chuẩn bị vật tư, trang thiết bị y tế tại trung tâm cũng như cho các trạm y tế xã, thị trấn được TTYT huyện triển khai đồng bộ. Để chủ động ứng phó với dịch bệnh COVID-19, TTYT huyện Phú Bình đã đã tổ chức phun tiêu độc, khử trùng tại các cơ quan, đơn vị, trường học, siêu thị, các chợ… trên địa bàn toàn huyện, đặc biệt là các cơ quan, đơn vị có lượng người giao dịch đông. Hàng ngày, dù phải tiếp xúc với hóa chất, ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe, dù đã có bảo hộ, nhưng mỗi cán bộ, nhân viên của TTYT huyện Phú Bình luôn tâm niệm "Dù công việc có vất vả hơn trước nhưng đây là nhiệm vụ cần thiết cho hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 nên mỗi người mỗi việc, hàng ngày đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ của Trung tâm nỗ lực không ngừng, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, vì đằng sau vất vả đó chính là sự an toàn cho sức khỏe, tính mạng của người dân".

Bên cạnh đó, các chương trình y tế như: vệ sinh an toàn thực phẩm, chương trình phòng chống HIV/AIDS, phòng chống tai nạn thương tích, phòng, chống lao, chăm sóc sức khoẻ tâm thần cộng đồng, chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản... được trung tâm triển khai hiệu quả trên toàn mạng lưới trạm y tế xã, thị trấn.

TTYT huyện Phú Bình luôn đảm bảo công tác tiêm chủng được an toàn, hiệu quả. Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ đạt 40,3% cao hơn 36,5% so với cùng kỳ năm 2019, tỷ lệ tiêm văcxin sởi mũi 2 đạt 44,8%, tiêm DPT mũi 4 đạt 42,4%, tiêm văcxin viêm gan B sơ sinh tại bệnh viện trong huyện/thành/thị xã đạt 95,1% cao hơn so với năm 2019, trong đó tỷ lệ tiêm trước 24h sau sinh đạt 89 %, tiêm văcxin viêm não Nhật Bản đạt 55,15%, cao hơn 42,4% so với năm 2019. Tiêm AT2+ cho phụ nữ có thai đạt 100%, tăng so với cùng kỳ năm 2019,…

leftcenterrightdel
 Phun thuốc phòng chống dịch bệnh COVID-19
Mùa hè cũng là thời điểm gia tăng các ca viêm não, viêm màng não, viêm não Nhật Bản. Đây là căn bệnh được xem là một trong những bệnh nguy hiểm và gây tỉ lệ tử vong cao ở trẻ nhỏ hoặc gây ra những di chứng thần kinh như động kinh, giảm học lực, giảm thính lực… Những di chứng này khiến cho người bệnh giảm khả năng giao tiếp, mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.  Để phòng tránh các bệnh viêm màng não, TTYT huyện Phú Bình cũng đã làm công tác tuyên truyền sâu rộng thường xuyên đến các bậc phụ huynh nên tiêm vắc xin đầy đủ cho trẻ như vắc xin phòng viêm màng não do não mô cầu, vắc xin phòng viêm màng não do phế cầu, viêm màng não Nhật Bản...Ngoài ra, bệnh viêm não có thể lây truyền qua muỗi mang theo virus gây bệnh. Vì thế, tuyên truyền vận động các gia đình cần vệ sinh nhà cửa, môi trường sống xung quanh sạch sẽ, sử dụng hóa chất chống lại sự sinh sôi của ruồi muỗi, bọ gậy. Không cho trẻ chơi gần gia súc, gia cầm, phải đề phòng muỗi đốt thời điểm chập tối, nên phun hóa chất diệt muỗi…

Trong công tác phòng chống sốt rét: Tổng số làm xét nghiệm là 670 đạt 67% kế hoạch năm. Không có bệnh nhân mắc sốt rét điển hình, không có tử vong do sốt rét. Chú trọng đến việc phun tẩm phòng chống sốt rét, tổng số người dân được bảo vệ bằng hoá chất là 612 người đạt 31% so với kế hoạch

Bất kỳ ai cũng đều có thể mắc bệnh truyền nhiễm, nhưng trẻ em là đối tượng dễ bị dịch bệnh tấn công nhất. Dịch bệnh không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người dân mà còn tác động tiêu cực đến đời sống xã hội, kinh tế... Vì vậy, đòi hỏi công tác phòng chống dịch bệnh luôn phải chủ động thực hiện với các biện pháp quyết liệt và trách nhiệm hơn. TTYT huyện Phú Bình cũng đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức triển khai khám sức khỏe học sinh cho tất cả các trường từ mầm non đến trung học phổ thông trên địa bàn huyện.

Trong 6 tháng đầu năm không có vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra. TTYT huyện Phú Bình đã phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành của huyện kiểm tra các cơ sở chế biến và kinh doanh thực phẩm theo kế hoạch. Tỷ lệ cơ sở SXKD chế biến thực phẩm đạt yêu cầu về ATTP là 82,3%, tỷ lệ người sản xuất, người tiêu dùng được cập nhật kiến thức về ATTP đạt 46,7%.

Để thực hiện tốt các chương trình và huy động sự tham gia của cả cộng đồng, TTYT huyện Phú Bình sử dụng triệt để các kênh thông tin tuyên truyền hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống và phát hiện sớm các bệnh thường gặp để điều trị sớm nhất, không cho mầm bệnh  phát triển làm nguy hại đến sức khỏe người bệnh. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội.

Do điều kiện Kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện phát triển chậm, đường xá đi lại khó khăn, trình độ dân trí thấp, phong tục tập quán còn lạc hậu đã ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị, do đó  TTYT huyện đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các đoàn thể tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng và thực hành các biện pháp vệ sinh phòng chống dịch bệnh. Những năm gần đây trên địa bàn huyện Phú Bình không xảy ra dịch bệnh lớn, một số ổ dịch nhỏ được khống chế kịp thời không để lây lan ra diện rộng, nhiều loại bệnh được thanh toán, đẩy lùi. Trong 6 tháng cuối năm 2019, đơn vị sẽ thực hiện giám sát bệnh dịch chặt chẽ theo thường quy.

Công tác khám, chữa bệnh và phòng, chống dịch bệnh được TTYT huyện Phú Bình xác định là nhiệm vụ quan trọng, không thể lơ là, không để các loại dịch bệnh xuất hiện, lây lan thành dịch. Thời gian tới, để từng bước nâng cao chất lượng sống và tuổi thọ của người dân, TTYT huyện Phú Bình phấn đấu thực hiện tốt việc củng cố hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, duy trì tốt xã, thị trấn đạt Tiêu chí quốc gia về y tế. Xây dựng y tế huyện Phú Bình ngày càng vững mạnh góp phần bảo vệ và chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân.

Trọng Tài