(BVPL) - 6 tháng qua, giá dịch vụ y tế đối với nhóm có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đã 2 lần tăng giá khi tính thêm chi phí phụ cấp ngày trực, phụ cấp thủ thuật và tiền lương của cán bộ y tế vào giá viện phí. Tuy nhiên, không chỉ người bệnh có thẻ BHYT phải chịu chi phí khám chữa bệnh tăng giá mà theo lộ trình tăng viện phí, bắt đầu từ tháng 1-2017 tới, viện phí sẽ tiếp tục tăng đối với những người không có thẻ BHYT.
 
Điều này khiến người dân và cộng đồng xã hội rất lo lắng vì viện phí tăng đồng nghĩa với chi phí khám chữa bệnh cũng tăng lên, kéo theo nhiều gánh nặng khác trong cuộc sống.
 
Theo Bộ Y tế, từ tháng 3-2016 đến nay, viện phí đã có 2 lần điều chỉnh tăng lên đối với nhóm người bệnh có thẻ BHYT. Cụ thể, từ ngày 1-3, viện phí của người có BHYT tăng khoảng 30% do tính thêm các chi phí phụ cấp ngày trực, phụ cấp thủ thuật. Tiếp đó, từ ngày 12-8 vừa qua, 16 tỉnh, thành có tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên 85% dân số đã tiếp tục tăng viện phí khi được tính thêm tiền lương vào giá dịch vụ y tế. Và theo lộ trình, từ nay đến hết năm 2016, các tỉnh còn lại sẽ điều chỉnh viện phí theo giá mới có tính thêm tiền lương cán bộ y tế vào viện phí.
 
Bảo Anh