Anh N.V.T (trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) đến khám tại Bệnh viện 199 trong tình trạng sưng đau, chảy dịch kèm theo nhiều nốt phỏng toàn bộ vùng đùi bên phải sau khi bó lá 1 tuần.

Trước đó, cách 1 tuần anh  T. bị  tai nạn, gối bị chấn thương, sưng, đau nhiều, đi lại khó. Vì ngại đi khám tại bệnh viện, anh T. đã tìm mời đến thầy lang đến điều trị tại nhà. Anh T. được thầy lang nói đây là lá rừng, có thể điều trị được rất nhiều bệnh cơ – xương – khớp, người bệnh nhẹ đắp 1-2 lần, người bị nặng đắp 4-5 lần là khỏi hoàn toàn.

Sau mấy ngày đắp lá rừng, vết thương ban đầu không thấy khỏi mà chỗ đắp lá lại đau nhiều, nóng rát, sưng nề rất lớn. Ngày hôm sau da bắt đầu thâm đen kèm theo các nốt phỏng lớn khiến bệnh nhân rất đau đớn, không đi lại được. Sau một tuần không thấy giảm bệnh nhân mới đến bệnh viện để điều trị.

leftcenterrightdel
 Bệnh nhân N.V.T bị chấn thương đầu gối nhưng nhờ thầy lang chữa trị bằng cách đắp, bó lá tại nhà dẫn đến bị bỏng cấp độ II.

Các bác sĩ khám và xác định bệnh nhân bị bỏng độ II vùng đùi, gối, cẳng chân phải có bội nhiễm vi khuẩn phải điều trị tích cực tránh những tình trạng nặng nề hơn.

Được biết, đây là một trong số rất nhiều trường hợp bị chấn thương hay các bệnh lý cơ - xương - khớp không đi điều trị ở các cơ sở chuyên khoa mà đặt niềm tin vào những thầy lang.

Với chi phí không cao, không phải đi lại xa, nhiều người bệnh đã tìm đến phương pháp chữa bệnh này. Hậu quả là rất nhiều trường hợp khi đến bệnh viện thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn, xảy ra nhiều biến chứng như bỏng da, dị ứng, bội nhiễm vi khuẩn, teo cơ, cứng khớp, gãy xương không liền dẫn đến tàn phế, nặng hơn có thể bị suy thận nguy hiểm đến tính mạng, khiến việc điều trị vô cùng khó khăn.

“Việc tự ý sử dụng lá thuốc theo kinh nghiệm dân gian truyền miệng tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm bệnh nghiêm trọng hơn, có thể gây bội nhiễm, hoại tử tại vết thương, thậm chí nhiễm trùng huyết, gây nguy hiểm đến tính mạng. Chính vì vậy, người bệnh khi gặp các vấn đề về sức khỏe nên cân nhắc thật kỹ khi lựa chọn việc điều trị như thế nào, cần tham khảo các thông tin trên mạng xã hội, tự trang bị kiến thức cho bản thân đến khám bệnh và điều trị tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Tránh nghe những lời giới thiệu hay thông tin không chính thống để rồi phải “tiền mất tật mang." -  bác sĩ CKI Phùng Cao Cường - Phó Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình – Bỏng và Y học thể thao (Bệnh viện 199) cho biết và khuyến cáo.

 


Lê Tâm - Sông Hàn