Việc sử dụng điện thoại trong lúc đang sạc pin tưởng chừng như vô hại, nhưng nếu không cẩn thận sẽ dễ xảy ra tai nạn cho người sử dụng…

 

Mới đây nhất là vụ một bé trai 13 tuổi ở TP.Hồ Chí Minh bị điện giật chết khi dùng điện thoại đang được cắm vào ổ điện để sạc pin để chơi game. Trước đó không lâu, một thai phụ ở huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An) cũng đã tử vong do điện giật ngay trên giường khi dùng điện thoại đang sạc pin để nghe nhạc trong lúc ngủ. Ngoài ra, trên diễn đàn các trang mạng xã hội cũng đăng tải rất nhiều clip do người dùng quay lại cảnh các nạn nhân ở các quốc gia khác nhau bị điện giật, nhẹ thì bị phỏng hay bất tỉnh; còn nặng thì bị nổ nát mặt hoặc tử vong... bởi cùng một nguyên nhân là dùng điện thoại lúc đang sạc pin.

Các vụ tai nạn liên tiếp xảy ra cho người dùng điện thoại trong thời gian qua đã gióng lên hồi chuông cảnh báo làm nhiều người sử dụng điện thoại lo lắng. Chị Nguyễn Thị Hiền, nhà ở KP.3, phường Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Điện thoại là “vật bất ly thân” đối với các thành viên trong gia đình tôi. Vì được dùng thường xuyên nên các smartphone rất mau hết pin. Trước giờ tôi thường tranh thủ lúc vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại để gọi cho bạn bè hoặc lên facebook, nghe nhạc... Giờ đọc tin tức thấy có nhiều người bị tai nạn bởi sử dụng điện thoại đang sạc pin nên mới giật mình”.

Cần sử dụng đúng cách

Lâu nay, hầu hết các nhà sản xuất điện thoại đều ghi trên nhãn hàng về cách sử dụng điện thoại, trong đó có việc không nên sử dụng điện thoại lúc đang sạc pin, nhưng phần lớn người dùng không để ý. Giải thích về nguyên nhân dẫn đến tình trạng người dùng điện thoại bị điện giật, anh Lê Thái Minh Quyền, Trưởng phòng kỹ thuật một công ty vi tính và thiết bị điện tử trên đường Võ Thị Sáu, phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa, cho rằng có thể do người dùng sử dụng pin hoặc dây sạc trôi nổi không đảm bảo chất lượng. Khi đó, bộ phận chuyển đổi dòng điện trên cục sạc pin thay vì chuyển đổi điện áp đầu ra của hệ thống sạc tới điện thoại là 3-5V thì lại truyền trực tiếp dòng điện 220V đến điện thoại, gây giật đối với người tiếp xúc. Ngoài ra, người sử dụng điện thoại trong điều kiện ẩm ướt hoặc tay cầm điện thoại có mồ hôi... sẽ là môi trường dẫn điện nên gây ra hiện tượng điện giật.

Các chuyên gia trong ngành điện tử cảnh báo, người dùng điện thoại cần tuân thủ một số nguyên tắc đảm bảo an toàn là: khi khởi động máy cần giữ điện thoại ở tình trạng khô ráo, không thấm nước để tránh tình trạng chập mạch điện; tắt điện thoại ngay khi ở trong khu vực dễ xảy ra cháy nổ, như: trạm tiếp nhiên liệu, trạm nạp khí hóa lỏng, nhà máy hóa chất... Việc vừa sạc pin vừa nghe điện thoại không chỉ tiềm ẩn nguy hiểm mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, vì khi pin yếu thì các bức xạ sẽ tăng gấp 1 ngàn lần so với bình thường, dẫn đến triệu chứng mệt mỏi, nhức đầu cho người dùng. Đồng thời, khi trời có sấm sét, việc dùng điện thoại càng nguy hiểm hơn vì tia lửa điện có thể theo sóng điện thoại và như vậy rất có thể người sử dụng sẽ sét bị đánh trúng.
 

Theo Báo Đồng Nai

.