(BVPL) - Đó là một trong những chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế về công tác chuẩn bị Đề án về công tác chăm sóc, nâng cao sức khoẻ nhân dân và dân số trong tình hình mới.
 
Là một trong những lĩnh vực lớn và quan trọng của ngành y tế được tập trung đầu tư nhiều năm qua nhưng mảng điều trị hiện bộc lộ rất nhiều bất cập.
 
 
Đó là sự quá tải của tuyến trên và sự lãng phí tuyến dưới. Vấn đề y đức, tình trạng có người giỏi nhưng trình độ chuyên môn chung lại chưa đồng đều nên đã gây ra những mâu thuẫn, sự cố y khoa,  dù thiểu số nhưng vẫn luôn nổi cộm, khiến người dân bức xúc.
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặc biệt nhấn mạnh bức xúc lớn nhất hiện nay là tình trạng phân biệt giữa khám dịch vụ và khám BHYT cùng với những tiêu cực từ việc đặt máy móc, thiết bị y tế xã hội hoá  và một trong những nguyên nhân quan trọng là do cơ chế tài chính.
 
Tuy nhiên, giải pháp xã hội hóa cách đây gần 30 năm nhằm khắc phục vấn đề tài chính lại đang tiếp tục gây ra các vấn đề mới như sự quá tải; đầu tư mất cân đối, không tách bạch công tư, tình trạng lạm dụng xét nghiệm…
 
Bàn về giải pháp, Phó Thủ Tướng khẳng định: Cần bóc tách rành mạch giữa công tư; khuyến khích tư nhân đầu tư vào khám chữa bệnh đặc biệt là khuyến khích đầu tư phi lợi nhuận.
 
Ngành y tế cần giữ vững lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế;  tập trung cho những vùng thật sự khó khăn đồng thời phát huy hiệu quả cơ sở đã đầu tư. Để đảm bảo nguồn tài chính y tế bền vững cần có cơ chế huy động, chi tiêu phù hợp trong đó BHYT ngoài tăng diện bao phủ phải đa dạng gói BHYT, kết hợp giữa BHYT cơ bản với các gói bảo hiểm thương mại, giảm bớt chi tiêu từ tiền túi người dân. 
 
Minh An