(BVPL) - Đó là lời khẳng định của PGS, TS Nguyễn Đăng Hiền- Giám đốc trung tâm nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế - Bộ Y tế trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên Báo BVPL trước thực trạng các phụ huynh ồ ạt đưa trẻ nhỏ đi tiêm chủng vì lo sợ…hết vắc xin sởi !
 
 
Phóng viên: Trước thực trạng bùng phát dịch sởi, nhiều người dân, thậm chí chính đội ngũ bác sĩ tuyến cơ sở cũng lo ngại rằng không đủ lượng vắc xin sởi để tiêm phòng, nên nhiều người ồ ạt đưa con đi tiêm vì sợ… hết vắc xin. Thông tin này có đúng không, thưa ông?
 
PGS,TS Nguyễn Đăng Hiền: Nhà máy sản xuất vắc xin sởi ở Việt Nam đạt công suất tối đa 7,5 triệu liều/ năm. Trong khi đó, năm 2013 cả nước mới chỉ sử dụng hết 2,7 triệu liều. Năm nay ngay từ đầu năm Trung tâm đã cung cấp 1,2 triệu liều, với số lượng này đủ dùng tới tận hết tháng 5. Trong khi đó lượng vắc xin đã sản xuất đang dự trữ trong kho hiện nay là 1,5 triệu liều. Theo kế hoạch và chỉ đạo của Bộ Y tế thì Trung tâm đang tiếp tục tăng cường sản xuất thêm 2 -3 triệu liều nữa nâng tổng số 4,7 triệu liều cho cả năm  2014, tăng gần gấp đôi so với năm 2013. Hiện nay Nhà máy đang tăng cường vận hành hết công suất cả ngày lẫn đêm, cả thứ 7 và Chủ nhật để đảm bảo mỗi tuần sản xuất ra hơn 600 ngàn liều vắc xin, thì kể cả dịch sởi có bùng phát mạnh cũng không thể xảy ra tình trạng khan hiếm hoặc thiếu vắc xin. Những thông tin hết vắc xin sởi chỉ là tin đồn nhảm. 
 
Phóng viên: Ông có đề xuất, khuyến cáo gì trước tình hình dịch sởi bùng phát hiện nay? 
 
PGS,TS Nguyễn Đăng Hiền: Tâm lý của người dân là có dịch bùng phát thì mới ồ ạt đưa con đi tiêm chủng, điều đó là không nên ! Trước tiên chúng ta phải chủ động phòng tránh bệnh, hạn chế tiếp xúc với những nguồn gây bệnh. Và chúng ta nên bình tĩnh đưa con mình tới các cơ sở tiêm chủng mở rộng của Nhà nước để tiêm phòng hoặc có thể tới các cơ sở tiêm chủng theo dịch vụ để giảm bớt sự quá tải. Về phía các tuyến cơ sở y tế từ tỉnh tới quận, huyện, phường, xã cần tăng cường hơn nữa các buổi tiêm chủng cũng như số lượng các liều vắc xin để đáp ứng nhu cầu của người dân. Với những trường hợp đã bị mắc bệnh sởi không nên dại “lao đầu” vào những bệnh viện đang quá tải vì sẽ không đáp ứng được chất lượng điều trị.
 
Phóng viên: Xin cảm ơn ông!
 
ĐỨC SƠN (thực hiện)
.