Thời điểm đến viện khám, chị T.T.Y (Quảng Ninh) có bụng to như đang mang bầu những tháng cuối. Khi xác định khối u xơ tử cung và phẫu thuật lấy ra, bệnh nhân sốc với trọng lượng khối u lên tới 6kg.

 


Trong khi đó, nếu chị em chịu khó đi khám sức khỏe định kỳ, 6 tháng một lần, với biện pháp đơn giản là siêu âm bác sĩ có thể phát hiện khối u xơ tử cung khi còn rất nhỏ. Có những bệnh nhân còn được phát hiện u xơ tử cung khi đang mang thai. Trong nhiều trường hợp đặc biệt, nếu có nguy cơ ảnh hưởng cho thai nhi bác sĩ còn có thể phẫu thuật nội soi loại bỏ u xơ ngay trong khi đang mang bầu.

Việc can thiệp khi u xơ nhỏ sẽ thuận lợi hơn cho người bệnh. Còn với những khối u “khủng” kích thước lớn như trên phẫu thuật rất phức tạp, thậm chí phải mổ mở, có nhiều nguy cơ cho sức khoẻ, thời gian hậu phẫu lâu hơn, bệnh nhân cũng đau đớn hơn mổ nội soi thông thường.

Do đó các bác sĩ khuyến cáo chị em phụ nữ nên thường xuyên thăm khám phụ khoa định kỳ và khi có dấu hiệu ra máu bất thường nên đến cơ sở y tế kiểm tra ngay để được chữa trị kịp thời, tránh để xảy ra biến chứng xơ tử cung to, khối u có hiện tượng vỡ gây chảy máu tử cung, phải phẫu thuật lấy khối u. Cũng có những trường hợp phát hiện u xơ nhưng không nguy hiểm, không gây biến chứng gì sẽ được chỉ định theo dõi, không nhất thiết là cứ có khối u là phải phẫu thuật.
 

Theo Hồng Hải/Dân trí

.