Đây là thông tin được đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, ngày 16/10. 
leftcenterrightdel
Chương trình tư vấn, khám sàng lọc phát hiện sớm bệnh ung thư vú cho phụ nữ tỉnh Gia Lai. Ảnh minh họa: Hoài Nam/TTXVN 

Đánh giá về lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho rằng, bảo hiểm nhân thọ mang đến sự an toàn cho mọi người, giúp các gia đình có thể có một kế hoạch tài chính rõ ràng. Tham gia bảo hiểm nhân thọ cũng là cách tiết kiệm hiệu quả và kỷ luật, đảm bảo nguồn tài chính cho người dân khi chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo hay phòng chống rủi ro của các biến cố trong cuộc sống. Hơn nữa, trong một số trường hợp đặc biệt, ví dụ như khi người chủ hợp đồng bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn, họ không phải đóng tiền nhưng hợp đồng vẫn sẽ tiếp tục được duy trì, quyền lợi vẫn được đảm bảo.

Thống kê cho thấy, tại Việt Nam có khoảng 8% người dân cả nước có tham gia bảo hiểm nhân thọ. Nếu chia tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ theo đầu người trung bình một người dân chi tiêu khoảng 32 USD để mua bảo hiểm nhân thọ, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trên GDP của Việt Nam khoảng 1,3%. Mỗi năm thị trường bảo hiểm nhân thọ tăng trưởng khoảng 30%, có nghĩa là sau khoảng hơn 3 năm thì đến nay quy mô thị trường lại tăng gấp đôi.

Bên cạnh đó, tại Việt Nam có 18 công ty bảo hiểm trên thị trường, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ năm 2017 là 66.230 tỷ đồng (xấp xỉ 3 tỷ USD).

Với những con số biết nói này, có thể thấy thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam còn non trẻ, nhưng tốc độ phát triển rất nhanh. Đồng thời, hiện nay thị trường còn dư địa rất lớn và các đơn vị vẫn chưa khai thác hết được hết tiềm năng.

Mặt khác, bảo hiểm nhân thọ trong thời kỳ 4.0 đang có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển hơn bao giờ hết. Trong đó, công nghệ phát triển giúp nâng cao chất lượng dịch vụ từ khâu bán hàng, khâu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, tương tác giữa doanh nghiệp bảo hiểm với khách hàng. Riêng kênh bán bảo hiểm online dự kiến sẽ rất phát triển trong kỷ nguyên 4.0.

Chính vì vậy, các chuyên gia cho biết, mạng lưới lớn, đại lý nhiều có thể là lợi thế cạnh tranh quan trọng của một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ. Nhưng trong thời gian tới, một công ty có ý tưởng tốt, tận dụng hiệu quả các ứng dụng công nghệ hiện đại như phát triển mạng lưới bán hàng online, qua mạng xã hội, sử dụng trí tuệ nhân tạo để thẩm định, chi trả quyền lợi bảo hiểm… sẽ có thể có được hàng ngàn, hàng triệu khách hàng - điều mà các doanh nghiệp bảo hiểm truyền thống trước đây phải mất nhiều năm mới có được.

Tuy nhiên, bảo hiểm nhân thọ cũng đối diện với thách thức về vấn đề rủi ro thông tin dữ liệu, rủi ro mạng, do càng phụ thuộc vào mạng thì độ rủi ro càng cao.

Theo TTXVN