Trong các ngày 17 và 18/11, Ngân hàng HSBC Việt Nam phối hợp cùng The VinaCapital Foundation (VCF) và Bệnh viện Đại học Y dược Tp. Hồ Chí Minh tổ chức khám sàng lọc dị tật tim bẩm sinh cho 1.550 trẻ em các huyện Ninh Sơn và Ninh Phước.

Quá trình khám sàng lọc đã phát hiện 17 trường hợp mắc dị tật tim, trong đó 8 bé được chỉ định phẫu thuật, 1 bé mắc dị tật phức tạp cần hội chẩn, 8 bé cần theo dõi thêm.

Với sự phối hợp của Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo tỉnh Ninh Thuận, gia đình các bé được tư vấn lập hồ sơ để chương trình Nhịp Tim Việt Nam của VCF tài trợ phẫu thuật tim tại Bệnh viện Đại Học Y Dược Tp. Hồ Chí Minh.

Các hoạt động hỗ trợ y tế tỉnh Ninh Thuận là một phần trong dự án hợp tác của HSBC Việt Nam và VCF có tên gọi “Xây dựng sức khỏe cộng đồng nhằm giảm tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu – Climate change resilience through healthier communities” tại 3 tỉnh Đồng Tháp, Ninh Thuận và Bắc Kạn trong năm 2018 và 2019.

Tổng kinh phí của chương trình là gần 1 tỉ đồng, do HSBC Việt Nam tài trợ.

Trước đó, Chương trình Nhịp tim Việt Nam đã giúp 111 cháu bé tại tỉnh Ninh Thuận được phẫu thuật với giá trị tài trợ lên đến hơn 2 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Làm thủ tục khám sàng lọc dị tật tim bẩm sinh. (Hình ảnh do Ban tổ chức cung cấp).
leftcenterrightdel
Quá trình khám sàng lọc đã phát hiện 17 trường hợp mắc dị tật tim, trong đó 8 bé được chỉ định phẫu thuật, 1 bé mắc dị tật phức tạp cần hội chẩn, 8 bé cần theo dõi thêm. 
leftcenterrightdel
Có những cháu bé được khám sàng lọc chỉ mới vài tháng tuổi. 
leftcenterrightdel
Một số hoạt động tâm lý trước khi thực hiện khám sàng lọc cho các cháu.

Cùng thời điểm, HSBC Việt Nam và VCF cũng đã tổ chức lễ trao tặng hệ thống lọc nước công suất 500-600 lít/giờ cho hai cơ sở y tế tại Ninh Thuận là Bệnh viện đa khoa khu vực Ninh Sơn và Bệnh viện đa khoa huyện Ninh Phước.

Hệ thống lọc nước trị giá gần 100 triệu đồng/hệ thống, có công suất 500-600 lít/giờ, công nghệ xử lý hiện đại, cho phép sử dụng uống trực tiếp và tắm cho trẻ sơ sinh; đồng thời đủ tiêu chuẩn để cán bộ y tế rửa tay trước phẫu thuật và vệ sinh các thiết bị y khoa dùng ngoài da.

Việc có nguồn nước an toàn với tiêu chuẩn cao tại chỗ giúp các bệnh viện nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân địa phương, đồng thời giúp gia đình bệnh nhân tiết kiệm chi phí khi không cần phải mua nước đóng chai để uống trong thời gian điều trị nội trú.

leftcenterrightdel
 Hệ thống lọc nước có công nghệ hiện đại..
leftcenterrightdel
 ..cho phép sử dụng uống trực tiếp, đủ tiêu chuẩn cho việc vệ sinh thiết bị y tế hoặc tắm cho trẻ sơ sinh.

The VCF được thành lập năm 2007, là một tổ chức phi lợi nhuận được đăng ký tại Mỹ và hoạt động tại Việt Nam với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho trẻ em và thanh thiếu niên trên cả nước Việt Nam thông qua việc mang lại các cơ hội chăm sóc sức khỏe và giáo dục. Những chương trình y tế của VCF bao gồm Nhịp tim Việt Nam và Khám sàng lọc nhằm phát hiện sớm các dị tật tim mạch bẩm sinh, tài trợ phẫu thuật tim miễn phí cho trẻ em nghèo tại các vùng nông thôn và tạo điều kiện để các em tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao.

 Trong lĩnh vực giáo dục, VCF thực hiện dự án Mở đường đến tương lai để mang đến cho các nữ sinh dân tộc thiểu số tại Việt Nam cơ hội học tập và hy vọng vào tương lai tươi sáng hơn, thông qua đó giúp xóa giảm đói nghèo và phát triển cộng đồng.

Văn Nguyễn