Người thêu tranh chữ thập có thể mắc các bệnh về mắt, về xương khớp, đau dây thần kinh tọa, đau lưng do ngồi nhiều, nhiễm các chất độc từ mầu nhuộm, phẩm mầu trên vải, trên chỉ thêu.


Bạn Thanh, sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội kể, bạn từng ấp ủ thêu một sức tranh tặng Mẹ nhân dịp 8/3. Để đảm bảo bức tranh được hoàn thành đúng hạn, bạn đã dành nhiều thời gian, công sức thêu tranh, có ngày ngồi 1 chỗ thêu cả chục giờ đồng hồ.

Bạn cho biết: “Sau giờ học trên lớp, tôi dành hết tâm trí cho bức tranh, hạn chế ngủ và thêu miệt mài trong nhiều đêm liền. Hơn 1 tháng sau, mắt tôi thâm quầng, thị lực suy giảm”. Thêu tranh với những họa tiết tỷ mỷ, nhiều màu sắc cần phân biệt, lại làm việc dưới ánh sáng đèn điện ban đêm không đủ sáng nên sau đó Thanh bị cận thị.

Không chỉ bị ảnh hưởng về thị lực, nhiều người còn mắc các chứng đau lưng, đau đầu, đau vai, gáy, cổ do ngồi nhiều một chỗ, ít di chuyển hoặc ngồi sai tư thế. Thậm chí, cô Hiền, một thợ thêu tranh chữ thập có tiếng khu Xuân La, Tây Hồ còn bị chai sạn, biến dạng đầu ngón tay sau thời gian dài thêu tranh. Cô cho biết, những ngày đầu tập thêu, mũi kim không nghe theo ý, cứ đâm xuyên bên nọ, chọc ngang sang bên kia khiến cô bị chảy máu đầu ngón tay là chuyện thường, Sau đó, đầu ngón tay chỏ là điểm tựa cho mũi kim nên lâu dần, nó chai sạn đi, biến dạng,

“Thêu tranh chữ thập đem lại nhiều lợi ích về kinh tế và tinh thần, tuy nhiên những hậu quả mà nó gây ra thật không thể lường trước được, nếu mình không có biện pháp chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân”, cô Hiền tâm sự.


Theo VietQ

.