Trưa 27/2, chỉ sau một tiếng rưỡi, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM đã tách rời 2 bé sơ sinh dính nhau ở ngực thay vì phải mất 6 tiếng như tính toán ban đầu.
 
Thạc sĩ - bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, ca mổ đã thành công, song hai bé vẫn phải được theo dõi chặt chẽ trong 3 ngày tiếp theo. “Hiện các thông số tim mạch, hô hấp của các cháu ổn định, phần xương ức dính nhau tạo nên khoảng trống lớn cũng được phủ lại bằng cơ và da”, ông Hiếu nói.
 
2 bé sau khi được mổ tách rời. Ảnh: Dzoăn Quy
2 bé sau khi được mổ tách rời. Ảnh: Dzoăn Quy
 
Cũng theo bác sĩ Hiếu, ca phẫu thuật không quá phức tạp và diễn ra nhanh hơn dự kiến do cả 2 không dính nhau ở nội tạng. Nhưng việc tạo hình hậu môn cho một bé phải chờ đến tuần sau mới có thể tiến hành.
 
“Các cháu đang được chăm sóc đặc biệt. Một số vấn đề đáng lưu tâm hiện này là tình trạng cao áp phổi gây suy hô hấp có thể xảy ra ở một trong hai bé, nguy cơ nhiễm trùng và theo dõi hoạt động của hai quả tim vốn mắc bệnh lý bẩm sinh”, ông Hiếu nói.
 
Bà Nguyễn Thị Phú, bà nội các bé cho biết chúng là con đầu của sản phụ Nguyễn Thị Xuân Sang, lúc mang thai chị Sang siêu âm biết song sinh nhưng không biết dính nhau. Hiện con dâu bà vẫn còn nằm hồi sức ở An Giang và sức khỏe vẫn còn kém sau ca mổ bắt con ngày 23/2.
 
"Từ chiều qua, khi biết hai cháu sẽ lên bàn mổ, cả gia đình đứng ngồi không yên. Mãi đến khi điều dưỡng báo ca mổ đã thành công thì chúng tôi mới thở phào. May mà ca mổ xong sớm, cả nhà tôi lo chết mất”, bà Phú nói.
 
Ngoài ca mổ tách trẻ dính nhau vừa thực hiện, trước đây Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã mổ tách rời khoảng 10 trường hợp trẻ song sinh dính nhau. Một số trường hợp phát triển tốt sau mổ, ít ca bị tử vong do dính quá phức tạp ở tim.
 
Mổ tách rời 2 bé dính nhau
 
Sau nhiều cuộc hội chẩn, sáng 27/2, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM bắt đầu tách rời 2 bé sơ sinh dính nhau phức tạp ở ngực.
 
Thạc sĩ - bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp và là người chỉ huy ca phẫu thuật này cho biết, mọi việc đã sẵn sàng. Ca mổ gồm 12 bác sĩ của bệnh viện và dự kiến kéo dài trong 6 tiếng.
 
Hai bé sẽ được các bác sĩ tách phần ngực và đưa tim về đúng vị trí. Ảnh: B.S.B
Hai bé sẽ được các bác sĩ tách phần ngực và đưa tim về đúng vị trí. Ảnh: B.S.B
"Tuy hai cháu không dính nội tạng, song ca mổ sẽ gặp khó ở chỗ phần xương ức cả hai dính nhau tạo nên một lỗ lớn khiến một phần tim của bé này chui qua ngực bé kia", bác sĩ Hiếu cho biết.
 
Cũng theo bác sĩ Hiếu, hiện sức khỏe của hai bệnh nhi đảm bảo để trải qua cuộc phẫu thuật. Song song với mổ tách rời, một bé không có hậu môn cũng sẽ được tạo hình bộ phận này.
 
Theo nhận định của êkíp mổ, việc phẫu thuật không quá khó, tuy nhiên sau mổ các bác sĩ vẫn phải theo dõi chặt chẽ vì cả hai đều mắc bệnh tim bẩm sinh và các bệnh lý đường tiết niệu. Hơn nữa lỗ thủng nơi xương ức dính nhau khó có thể khép kín ngay sau mổ nên vẫn phải đề phòng trường hợp nhiễm trùng.
 
Chào đời ngày 23/2 tại An Giang, sau khi sinh, hai bé được các bác sĩ chuyển về TP HCM để tìm hướng điều trị. Mẹ bé cho biết khi mang thai chị có siêu âm nhưng chỉ biết song thai chứ không biết các con dính nhau.
 
Trước đó, ngày 26/11/2013, anh em song sinh Nguyễn Hoàng Phi Long và Nguyễn Hoàng Phi Phụng bị dính nhau phức tạp cũng được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2, Viện Tim và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP HCM mổ tách nhau. Tuy nhiên, gần 3 tháng sau, ngày 23/2, do rối loạn nhịp tim và suy hô hấp, bé Phi Phụng không thích nghi với cuộc sống độc lập nên đã tử vong.

 

Theo VnExpress