Các nước thành viên của Liên minh châu Âu đã nhất trí với lệnh cấm sử dụng hóa chất hữu cơ NPE độc hại trong ngành dệt may, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường.
 

 

Nghiên cứu năm 2011 của Tổ chức Hòa Bình Xanh (Greenpeace) cho thấy 2/3 các mẫu quần áo thử nghiệm bao gồm các thương hiệu nổi tiếng như Adidas, H & M, Lacoste và Ralph Lauren có chứa hóa chất NPE. Tổ chức Greenpeace cho biết mặc dù hàm lượng NPE có trong quần áo thấp nhưng lại đặt ra mối nguy hại đối với môi trường.

 

Việc sử dụng NPE trong ngành sản xuất dệt may ở các nước châu Âu đã bị cấm từ hơn 10 năm trước nhưng hóa chất này vẫn được tìm thấy trong các sản phẩm quần áo cũng như được thải ra ngoài môi trường qua hệ thống nước thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đặc biệt, nó có thể đi vào cơ thể các loài cá qua chuỗi thức ăn và gây hại đến sức khỏe con người khi ăn phải các loại cá chứa hóa chất này.

 

Lệnh cấm mới về hàng dệt may chứa NPE có hàm lượng bằng hoặc lớn hơn 0,01% sẽ có hiệu lực trong vòng 5 năm sau khi nó được thông qua bởi Ủy ban châu Âu và rất có thể sẽ được áp dụng trong khoảng tháng tới.

 

Theo VietQ

.