Tóc bạc sớm là cơn ác mộng với mọi người, đặc biệt là phụ nữ...khiến chị em thiếu tự tin, thậm chí là lo lắng bởi đây là dấu hiệu xấu, chứng tỏ bạn đang có chế độ sinh hoạt không tốt.

 

Hình minh hoạ. Nguồn: Facebook
Hình minh hoạ. Nguồn: Facebook
 
Hiện tượng tóc bạc sớm là gì?
 
Tóc bạc sớm phần lớn là do gen di truyền. Nang tóc chứa tế bào sắc tố, sản xuất melanin quyết định mái tóc của bạn màu sắc của bạn. Khi cơ thể bạn ngừng tạo ra melanin, tóc có biểu hiện như màu xám, trắng, bạc. Ngoài ra, chất melanin cũng cung cấp độ ẩm, vì vậy khi nó ít đi, tóc trở nên dễ gãy rụng.
 
Nguyên nhân
 
Bạc tóc có nhiều nguyên nhân. Nếu vì yếu tố di truyền thì chỉ có cách là nhuộm tóc. Bệnh hiếm khi liên quan đến bệnh tai, trừ khi bệnh nhân “bị” điều trị quá lâu bằng thuốc kháng sinh.
 
Nhiều trường hợp bạc tóc ở người còn trẻ là do thiếu kẽm (Zn). Khoáng tố vi lượng này hao hụt rất nhanh do stress, thức khuya, chế độ dinh dưỡng đơn điệu với thực phẩm công nghệ, hoặc lạm dụng thuốc có chất sắt. Bạc tóc cũng có thể xảy ra ở sản phụ sau khi sinh nở vì rối loạn nội tiết tố.
 
Bạc tóc vì thế cần được tầm soát nguyên nhân và điều trị từ gốc, thay vì chỉ theo lời quảng cáo đường mật của thuốc "gia truyền” trị bạc tóc.

 

Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
Stress, thức khuya là hiện tượng thường gặp trong xã hội ngày nay. Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
 
Cách cải thiện tình trạng tóc bạc sớm
 
Một trong những biện pháp khắc phục và cải thiện tốt nhất cho tóc bạc sớm là lá cà ri. Cần bổ sung chúng trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Một cách khác là bạn có thể nấu lá cà ri với dầu dừa. Sau khi đun sôi, lọc bỏ bã, để nguội và bôi vào tóc và da đầu mỗi tối trước khi ngủ.
 
Hãy chăm sóc cho da đầu bằng cách xoa bóp da đầu với bơ làm từ sữa bò. Làm ít nhất 2 lần mỗi tuần.
 
Khô một vài mẩu bầu gân trong ánh mặt trời. Ngâm chúng trong dầu dừa trong khoảng 3 đến 4 giờ. Sau đó, đun sôi cho đến khi dư lượng trở nên đen và làm mát nó xuống một chút. Xoa bóp da đầu với dư lượng.
 
Ăn sữa chua mỗi ngày cũng là một biện pháp khắc phục có hiệu quả trong điều trị tóc bạc sớm.
 
Ép lấy nước từ lá rau dền tươi. Dùng nó thoa lên tóc sẽ có tác dụng trong việc duy trì màu đen của tóc và cũng hỗ trợ sự phát triển của tóc mới.
 
Quả chùm ruột có tác dụng trong việc điều trị tóc bạc sớm. Quả chùm ruột phơi hoặc sấy khô. Tán nhỏ rồi đun trong dầu dừa.Thoa lên tóc mỗi tối 1 lần có tác dụng mượt tóc, chống lão hóa sớm.
 
Trộn một muỗng cà phê nước ép quả lý gai Ấn Độ với một muỗng cà phê dầu hạnh nhân và vài giọt nước cốt chanh. Thoa hỗn hợp này lên tóc của bạn và để nó qua đêm. Sáng dậy xả sạch. Đây là một biện pháp khắc phục hiệu quả để điều trị quá trình bạc sớm của tóc.
 
Hạn chế ăn quá nhiều tinh bột, đường, nước giải khát, bánh ngọt, mứt, thức ăn quá nhiều gia vị, thức ăn cay nóng, và thực phẩm nhiều dầu mỡ.
 
Ăn nhiều trái cây tươi và rau quả sẽ giúp tóc óng mượt, hỗ trợ tích cực trong việc điều trị tóc bạc sớm.
 
Thùy Hương (t/h)