Nitrit trong xúc xích, lạp sườn là chất bảo quản thực phẩm có thể gây thiếu máu, ung thư, thậm chí tử vong cho người tiêu dùng. Phòng tránh cách nào?

 


Vì vậy nếu bạn  thích ăn những món này, thì hãy thận trọng, chỉ nên sử dụng một cách hợp lý để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Nếu muốn ăn, bạn nên  chọn mua sản phẩm của các hãng thực phẩm có uy tín và chất lượng vì họ sẽ sử dụng chất bảo quản ở mức cho phép, đỡ độc hại.

Nên ăn món luộc

Do chất nitrit, nitrat dễ gây ngộ độc, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì vậy, chúng ta cần phải chế biến thực phẩm để giảm thiểu chất bảo quản độc hại này. Thứ nhất, bạn nên rửa kỹ thực phẩm bằng nước sạch, sau đó ngâm trong nước sạch hoặc dùng máy sục ozon để khử độc. Dưới tác dụng của máy khử ozon, chất NO2-  được oxi hóa, chuyển thành NO3- ít độc hơn.

Thứ hai, muốn loại bỏ được ion NO2- , bạn nên luộc chín thực phẩm. Luộc trong nước, sẽ giúp loại bỏ hầu hết lượng nitrit có trong thực phẩm. Trái lại, nếu bạn dùng cách chiên rán, nướng thực phẩm thì khả năng loại bỏ nitrit thấp hơn so với luộc chín.

Đối với rau, củ nên dùng tươi và sử dụng càng sớm càng tốt, bởi nếu để rau củ trong vài ngày lượng nitrate sẽ gia tăng. Đối với các loại củ có hàm lượng nitrate cao cần gọt vỏ, thái mỏng, ngâm nước trong 15 phút trở lên trước khi chế biến. Riêng đối với các loại thực phẩm có ướp muối nitrate (diêm tiêu) tốt nhất là bạn chỉ nên sử dụng hạn chế.

 

Theo SKĐS

 

.