Chỉ với một ống nhựa, một ống kim loại, một IC kích điện đánh lửa, một bình chứa ga hoặc cồn là có thể làm được khẩu súng bắn đạn bi, có khả năng gây sát thương cao ở khoảng cách 20 m. Vật liệu quá rẻ, cách làm đơn giản nên nhiều người làm súng bắn đạn bi (loại bi xe đạp) để săn bắn chim mà không nghĩ đến hiểm họa khó lường tiềm ẩn từ những khẩu súng tự chế đó.

 


Những ngày đầu năm 2014, CA phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn phát hiện tại khu vực Trung Ái có một số người sử dụng súng tự chế bắn đạn bi bằng hơi nén để săn bắn chim. Sau khi xác minh, CA phường Nhơn Hòa đã lên danh sách 6 thanh niên, gồm: Tạ Ngọc Nhớ (SN 1995), Nguyễn Tiến Sỹ (SN 1987), Nguyễn Văn Ninh (SN 1992), Phan Văn Hòa (SN 1975), Ngô Đình Quang (SN 1990), Phan Thành Nhơn (SN 1992) đang sử dụng súng tự chế và mời họ đến trụ sở để làm việc. Tại đây, qua phân tích của CA phường, số thanh niên này đã thừa nhận việc tự làm và sử dụng súng bắn đạn bi là vi phạm pháp luật và tự giác đem 7 khẩu súng đến giao nộp, trong đó có 1 khẩu đang làm chưa hoàn chỉnh.

Trung tá Phạm Xuân Dũng, Trưởng CA phường Nhơn Hòa, cho biết, sau khi vận động các thanh niên trên giao nộp súng tự chế, hiện nay trên địa bàn phường Nhơn Hòa chưa phát hiện có trường hợp nào khác lén lút tàng trữ, sử dụng súng bắn đạn bi. Tuy nhiên, vì loại súng này dễ làm, dễ mua nên CA phường đang có kế hoạch phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng lén lút tự chế và sử dụng súng tự chế. Theo đó, bên cạnh việc tuyên truyền giúp người dân nhận thức rõ những hậu quả nghiêm trọng khó lường tiềm ẩn từ việc tự chế, tàng trữ, sử dụng súng bắn đạn bi bằng hơi nén, CA phường còn chỉ đạo cảnh sát khu vực tăng cường hơn nữa các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện ngăn chặn kịp thời các trường hợp vi phạm.

Không chỉ xuất hiện ở phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, súng tự chế bắn đạn bi bằng hơi cồn như trên đã từng được phát hiện ở các địa phương khác. Mới đây, ngày 17.1.2014, CA huyện Phù Cát phát hiện thu giữ của 4 thanh niên ở thôn Tân Thanh, xã Cát Hải 4 khẩu súng tự chế bắn đạn bi bằng hơi cồn. Trước đó, đầu tháng 8.2013, CA huyện Vân Canh phát hiện tại xã Canh Thuận có một số người săn bắn bằng súng tự chế, qua đó đã tuyên truyền, hướng dẫn bà con phát hiện tố giác người vi phạm và vận động những ai đang cất giấu loại súng này tự giác khai báo, giao nộp. Sau một tuần kiên trì vận động, thuyết phục, ngày 6.8.2013, có 4 người ở làng Hà Lũy, xã Canh Thuận đã mang 6 khẩu súng do mình tự chế và cất giấu trong rừng để săn bắn đến CA xã Canh Thuận giao nộp. Từ đó đến nay, trên địa bàn huyện Vân Canh chưa phát hiện trường hợp có súng tự chế bắn đạn bi bằng hơi cồn nữa.

Theo hướng dẫn xử lý súng tự chế của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ CA, thì loại súng trên có tính năng, tác dụng tương tự như súng săn, cấm sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng. Tuy nhiên, tại Nghị định 26/2012 quy định về việc tiếp nhận, thu gom, phân loại, bảo quản, thanh lý, tiêu hủy vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, thì cơ quan, tổ chức, cá nhân tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đều được khuyến khích và không bị coi là vi phạm.

Như vậy, những người tự giác giao nộp súng tự chế không bị coi là vi phạm. Nếu cố tình cất giấu sử dụng trái phép bị phát hiện sẽ bị phạt theo Điều 10, Nghị định 167/2013 với số tiền từ 20 - 40 triệu đồng.

 

Theo Báo Bình Định

.