Hàng trăm công nhân cùng xuất hiện các biểu hiện buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy sau khi ăn bữa trưa gồm cơm, gà chiên, tim - phổi lợn xào, cải bắp luộc. Nguyên nhân nghi ngộ độc được nhận định do thịt gà chiên chứa độc tố vi khuẩn tụ cầu vàng.
 


Ngày 1/4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết đã có kết quả điều tra về nguyên nhân khiến hàng trăm công nhân của công ty TNHH CY Vina nôn, đau bụng, tiêu chảy sau bữa ăn trưa.

Trước đó, vào lúc 13 giờ 15 ngày 26/3/2015, tại Công ty TNHH CY Vina (KCN Long Đức, Tp Trà Vinh) đã xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm làm nhiều công nhân mắc với biểu hiện buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy sau khi ăn bữa trưa gồm cơm, gà chiên, tim – phổi lợn xào, cải bắp luộc Các ca ngộ độc vẫn rải rác xảy ra sau đó một ngày. Riêng ngày 27/3/2015vẫn có 87 bệnh nhân tiếp tục đến khám và điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh Trà Vinh, đã nâng số mắc trong vụ ngộ độc thực phẩm này lên đến 229 người mắc trong tổng số hơn 2 nghìn người ăn.

Trước diễn biến phức tạp của vụ ngộ độc, Cục An toàn thực phẩm đã cử TS. Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm cùng với 01 đoàn công tác của Viện Y tế công cộng thành phố Hồ Chí Minh đến điều tra nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể này.

TS Hùng cho biết, qua kiểm tra, làm việc với Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Ban quản lý khu công nghiệp Long Đức, tỉnh Trà Vinh triển khai các biện pháp chuyên môn, nghiệp vụ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, Công ty TNHH CY Vina và bếp ăn tập thể của Công ty, chúng tôi nhận định nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm là do thức ăn bị ô nhiễm.

Cụ thể là nghi do thịt gà chiên nhiễm độc tố vi khuẩn tụ cầu vàng. Qua điều tra, cũng xác định đồ ăn cho công nhân không đảm bảo vệ sinh trong quy trình nấu nướng. Từ khi chế biến thức ăn xong đến khi công nhân được ăn bữa ăn là khoảng 6h đồng hồ. Công năng của bếp ăn thấp hơn yêu cầu phục vụ nhiều lần; điều kiện vệ sinh cơ sở và vệ sinh dụng cụ chế biến thức ăn không bảo đảm).

Hiện nay, hầu hết các bệnh nhân đều đã ra viện, diễn biến sức khỏe tốt. Cục An toàn thực phẩm cũng yêu cầu Công ty TNHH CY Vina khắc phục ngay những vi phạm, thực hiện đầy đủ các điều kiện an toàn thực phẩm đối với bếp ăn tập thể theo đúng quy định của pháp luật để bảo đảm an toàn thực phẩm, ổn định sản xuất của Công ty.

Cục An toàn thực phẩm cho biết, khi ăn các thức ăn nguội hoặc kể cả các thức ăn nhiễm tụ cầu đã được nấu chín, độc tố vi khuẩn sẽ khiến người bệnh nôn mửa dữ dội, tiêu chảy phân tóe nước, không sốt và bệnh thường xảy ra trong thời gian ngắn. Còn nếu ăn phải  một lượng lớn vi khuẩn tụ hoặc do vi khuẩn tăng sinh trong lòng ruột (có đến 2-30% số người mang vi khuẩn này trong ruột) sẽ khiến người bệnh đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy kéo dài hơn và cần phải điều trị kháng sinh.

Ngộ độc thực phẩm do tụ cầu khuẩn vàng (Staphylococcus aureus) ở Việt Nam thường gặp trong các tiệc cưới. Vì phải chuẩn bị cho nhiều thực khách (bình quân khoảng 200 người) nên thức ăn cần phải được nấu trước và để qua đêm. Tụ cầu khuẩn nhiễm từ môi trường hoặc từ người chế biến sẽ sinh sôi rất nhanh trong các thức ăn có hàm lượng dinh dưỡng thích hợp (thường gặp nhất là các món sốt trứng, thịt nguội), và sinh ra độc tố đường ruột. Độc tố này rất bền với nhiệt, do đó trước khi ăn có đun lại cho sôi cũng không huỷ được độc tố. Khi ăn phải thức ăn có nhiễm độc tố đường ruột, chỉ sau 30 phút đến 1 giờ là các triệu chứng nôn mửa, tiêu chảy đã xảy ra.

Trong sự việc này, Cục An toàn thực phẩm đề nghị cơ quan quản lý cũng cần nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, ra quyết định xử lý các vi phạm an toàn thực phẩm, gây ngộ độc thực phẩm đối với Công ty TNHH CY Vina theo đúng quy định của pháp luật (Tổng giám đốc của Công ty đã nhận trách nhiệm về việc xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tại Công ty).

Cục An toàn thực phẩm cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm đối với cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể và kinh doanh dịch vụ ăn uống. Đặc biệt lồng ghép hoạt động thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể khu công nghiệp, trường học trên toàn địa bàn trong nội dung thanh tra liên ngành về an toàn thực phẩm trong Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2015.
 

Theo Dân trí

.